Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.อ.เจมส์ แมตทิส รมว.กลาโหมสหรัฐฯ

พล.อ.เจมส์ แมตทิส รมว.กลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า จีนกำลังดำเนินการติดตั้งขีปนาวุธในทะเลจีนใต้ เพื่อใช้แสนยานุภาพทางการทหารข่มขู่ประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 2 มิ.ย. 61 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวในการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงของอาเซียนครั้งที่ 17 ณ ประเทศสิงคโปร์ว่า การเพิ่มแสนยานุภาพด้านการทหารของจีนทั้งการเพิ่มกำลังผล และการติดตั้งขีปนาวุธประจำการบนหมู่เกาะในทะเลจีนใต้นั้น เป็นการข่มขู่เประเทศพื่อนบ้านอย่างชัดเจน

ซึ่งบริเวณทะเลจีนใต้ เป็นพื้นที่ข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์กันของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับทางจีน โดยพล.อ.เจมส์ แมตทิสชี้ว่าการเคลื่อนไหวทางการทหารของรัฐบาลจีน ในทะเลจีนใต้ ได้สร้างคำถามให้กับหลายฝ่ายว่าเป้าหมายที่แท้จริงของจีน อาจไม่ใช่แค่ปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง แต่เป็นความต้องการขยายอาณาเขตในทะเลจีนใต้ให้กว้างขวางมากขึ้น

พล.อ.เจมส์ แมตทิส ยังกล่าวอีกว่าทางการจีนได้มีการนำอาวุธทางทหารมาประจำการในทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่อง อาทิ ขีปนาวุธต่อต้านเรือ, ขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ, และอุปกรณ์ส่งคลื่นสัญญาณรบกวนระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไปยังฐานปฏิบัติการต่างๆ ทั่วทะเลจีนใต้ และแม้จีนจะอ้างว่าเป็นการเสริมกำลังเพื่อปกป้องผลประโยชน์ แต่การประจำการอาวุธเหล่านี้เป็นการติดตั้งในวัตถุประสงค์เชิงรุกเพื่อใช้ข่มขู่ประเทศต่างๆ ในบริเวณทะเลจีนใต้

แต่ทางรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้กล่าวเสริมว่าว่า รัประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้ความสัมพันธ์กับจีนเป็นไปในทางที่ดีขึ้น แต่ก็พร้อมจะปฏิบัติการอย่างแข็งกร้าวหากมีความจำเป็น และทางสหรัฐฯ เองก็ตระหนักดีว่าจีนเป็นประเทศที่มีบทบาทในภูมิภาคเอเชีย

 

 

 

ที่มา         South China Sea dispute: Mattis says China ‘intimidating neighbours’

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า