Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(แฟ้มภาพ)

ประเด็นคือ – วิษณุ เครืองาม ยืนยัน คำสั่ง มาตรา 44 ไม่ใช่การรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมือง หากประชาธิปัตย์จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสามารถทำได้

จากกรณีตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยืนศาลรัฐธรรมนุญวินิจฉัย คำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ขยายเวลาดำเนินการให้พรรคการเมือง เนื่องจากมองว่า เป็นรีเซ็ต สมาชิกพรรคนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ไม่ใช่การรีเซ็ต ไม่ใช่การเซ็ตซีโร่ ซึ่งเคยอธิบายไปแล้วว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะของเดิมก่อนที่จะมีการแก้ไข ระบุเอาไว้ว่า พรรคต้องยืนยันเรื่องสมาชิก

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบเจตนาของคนที่ออกมาบอกว่า เป็นการรีเซ็ต เพราะแล้วแต่จะมองกัน แต่เจตนาของคสช. ไม่ได้ต้องการอย่างนั้น เพราะมองว่า ที่ผ่านมาหลายคนเป็นสมาชิกหลายพรรคการเมือง บางคนไม่รู้ว่าเป็นสมาชิก หรือ บางคนเป็นสมาชิกนานจนคิดว่า ไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว จึงต้องการให้ตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ โดยให้สมาชิกเป็นคนยืนยันที่พรรค และหากระยะเวลาภายใน 30 วัน ยืนยันสมาชิกพรรคไม่ทัน การสมัครสมาชิกใหม่สามารถยืดเวลาออกไปได้ตลอด

ส่วนกรณี ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาบอกว่า จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความคำสั่งคสช. นายวิษณุ สามารถกระทำได้ตามสิทธิ และ จะไม่ส่งผลต่อกระบวนต่างๆ ยังคงเดินหน้าต่อไปได้

 

“รีเซ็ต – เซ็ตซีโร่”

  • รีเซ็ต (Reset ) หมายถึงการเริ่มเปิดเดินเครื่องใหม่ ในคอมพิวเตอร์
  • ส่วนเซ็ตซีโร่ (Set Zero) หมายถึงการให้ทุกอย่างกลับไปเริ่มต้นใหม่

“รีเซ็ต – เซ็ตซีโร่” สองคำนี้ถูกนำมาใช้ในเรื่องการเมือง อาทิ การ เซ็ตซีโร่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากเดิม 5 คน รัฐธรรมนูญใหม่ กำหนดให้มี กกต. 7 คน และต้องมีการสรรหาใหม่ทั้งคณะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ปชป.เล็งยื่นศาล รธน. ชี้รีเซ็ตสมาชิกพรรค ไม่เป็นธรรม

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า