Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เรื่องราวที่น่าเอาเป็นเเบบอย่างของลุงเบี้ยว ถึงเเม้จะประสบอุบัติเหตุจนพิการ ต้องตัดขาทั้งสองขา เเต่ด้ไม่จำนนพ่ายเเพ้ นอนราบบนเตียงรถเข็น ทั้งปลูกฝัก เลี้ยงปลา มาเกือย 20 ปี 

วันที่ 23 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเรื่องราวของ ‘ลุงเบี้ยวซุปเปอร์แมน’ ผู้พิการสู้ชีวิตนอนบนเตียงติดล้อปลูกผัก เลี้ยงปลามานานเกือบ 20 ปี อย่างไม่ย่อท้อ โดยชายคนดังกล่าวมีชื่อจริงว่า นายสมจิตร ดวงตาคำ อายุ 64 ปี ที่อาศัยอยู่ในความดูแลของมูลนิธิศิริวัฒนาเชสเชียร์ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ซึ่งลุงเบี้ยวพิการขาขาดทั้งสองข้างจากอุบัติเหตุถูกรถชนเมื่อปี 2541 ถูกตัดขามาแล้วถึง 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อ 9 เดือนที่ผ่านมา ยังถูกตัดขาเพิ่มอีก เนื่องจากอาการเส้นเลือดตีบ  แม้จะพิการ แต่ลุงเบี้ยวก็ไม่เคยย่อท้อต่อชีวิต ยังสามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ โดยนอนคว่ำบนเปลรถเข็น ใช้มือทั้งสองข้างเข็นรถเข็นช่วยเหลือตัวเอง จนหลายคนเรียกว่า ‘ลุงเบี้ยวซุปเปอร์แมน’ และยังขยันทำมาหากิน หารายได้ ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวนานาชนิด โดยลุงเบี้ยวทำเองทุกอย่าง ทั้งรดน้ำ พรวนดิน รวมทั้งเลี้ยงปลาดุก และยังประดิษฐ์งานฝีมือจากสิ่งของเหลือใช้สร้างรายได้

นอกจากนี้ลุงเบี้ยวยังเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเด็กๆ ในการทำเกษตร แบบพอเพียงตามรอยพ่อ ทุกวันนี้ชีวิตมีความสุข ไม่ต้องคิดมาก แม้ว่าร่างกายจะพิการ พร้อมทั้งแนะข้อคิดให้กับผู้ที่ท้อแท้ให้มีกำลังใจสู้ต่อไป โดยให้ดูตนเป็นตัวอย่างในการสู้ชีวิต แม้จะพิการแต่ก็จะทำด้วยเองทุกอย่าง ลุงเบี้ยวบอกว่า แต่ละเดือนมีรายได้จากการขายผักและเลี้ยงปลา 500 -1,000 บาท แม้จะไม่มาก แต่ก็ทำให้ชีวิตมีคุณค่า ไม่เหงา ทำตัวให้เกิดประโยชน์

ลุงเบี้ยวฝากบอกด้วยว่า ขอรับบริจาคเครื่องปั้มน้ำหรือทุนทรัพย์ในการจัดซื้อ เพื่อนำไปใช้ในการสูบน้ำล้างบ่อเลี้ยงปลา เพราะเครื่องเก่าใช้งานมานานนับ 10 ปี เริ่มเสื่อมสภาพ รวมทั้งจะนำไปซื้อเมล็ดพันธุ์พืชผักมาปลูก สำหรับผู้ที่มีจิตเมตตา สามารถบริจาคได้ในชื่อบัญชี นายสมจิตร ดวงตาคำ ธนาคารกสิกรไทย สาขาแม่โจ้ เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 415- 2 -34139 – 9 หรือที่มูลนิธิศิริวัฒนาเชสเชียร์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า