Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สรรพสามิตบุรีรัมย์ ชี้แจงจับยายวัย 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมาก เพราะลอบขายเหล้าสาโท มีโทษปรับสูงสุด 1 หมื่น 

หลังเกิดกระแสกรณี นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมาก ในจ.บุรีรัมย์ ออกมาให้ข่าวว่า เดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะถูกเจ้าหน้าที่สรรพาสามิต เข้าจับกุมบริเวณตลาดนัดคลองถมสี่แยกกระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ขณะขายข้าวหมาก ด้วยข้อหา ลักลอบจำหน่าย สุราแช่ หรือ เหล้าสาโท โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเรียกเงินค่าปรับสูงถึง 50,000 บาท ก่อนมีการต่อรองเหลือ 10,000 บาท

(นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์)

วันนี้ (16 ส.ค. 61) นายนพรัตน์ จรรยาวรางกูร สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้นำเหล้าสาโทบรรจถุง 11 ถังพลาสติก 1 ใบ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นของกลางที่ยึดได้จาก นางเสน่ห์ และใบเสร็จค่าปรับของสรรพาสามิต ลงวันที่ 22 ก.ค. 61 ออกมาแสดง พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในวันเกิดเหตุสายตรวจสรรพสามิต พื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบนำเหล้าสาโทใส่เป็นถุง มาวางขายที่ตลาดนัดคลองถม สี่แยกกระสัง จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ

พบนางเสน่ห์ นั่งขายของอยู่ในตลาดนัด ข้างๆ ตัวมีถังพลาสติกวางอยู่ และตรวจพบเหล้าสาโท จำนวน 11 ถุง จึงแจ้งว่า เหล้าสาโทที่ผลิตนำมาขายมีความผิดตามกฎหมาย เมื่อนางเสน่ห์รับทราบ และยอมรับผิด เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางมาเปรียบเทียบปรับ โดยแจ้งข้อกล่าวหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตขึ้น โดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง อัตราโทษ ของกลางตั้งแต่สิบลิตรขึ้นไป โทษปรับ 10,000 บาท”

สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการจับกุมคนขายข้าวหมากตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการจับกุม ผู้ครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง และมีใบเสร็จรับเงินค่าในคดีของกรมสรรพสามิต ออกให้กับผู้ถูกกล่าวหาเก็บไว้ยืนยันความผิดตามจริง พร้อมฝากเตือนประชาชนที่ลักลอบผลิตเหล้าโทขาย จะมีความผิดตามกฎหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถาม ผู้ค้าตามตลาดคลองนัดถม ระบุว่า จะมีแม่ค้าบางราย นำเหล้าสาโทใส่ถุง มาวางขายในราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งจะเป็นที่รู้กันระหว่างคนขายกับซื้อว่า ใครเป็นคนขาย และมีการซื้อขายกันมานานแล้วแต่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบ

(ข้าวหมาก)

(เหล้าสาโท ของกลาง)

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในสังคมอย่างกว้างขวาง โดยนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาระบุว่า “แป้งข้าวหมัก” ไม่เป็น “เชื้อสุรา”ตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 ขณะที่ เพจไทยคู่ฟ้า เพจเฟซบุ๊กทางการของทำเนียบรัฐบาล ก็ได้โพสต์เรื่องนี้ว่า เช็คก่อนแชร์…ชัวร์ก่อนเชื่อ! กรณี “ยายสุดช้ำ… ขายข้าวหมากห่อละ 5 บาท โดนสรรพสามิตจับปรับ 5 หมื่น !!” ด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า