Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เปิดใจหม่อง ทองดี ผ่านไป 9 ปี หลังจากรัฐบาลรับปากจะให้สัญชาติไทย หลังไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเมื่อครั้งยังเป็นเด็กประถม ล่าสุด ผวจ.เชียงใหม่ อนุมัติให้สัญชาติไทยแล้ว เตรียมสานฝันและเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่นอีกครั้งใน 2 ปีข้างหน้า 
หลังจากที่ต้องใช้เวลานานกว่า 9 ปี ทั้งเรื่องของการเดินเอกสาร รอเรื่องตามขั้นตอนต่างๆ ทางกฎหมาย สำหรับการขอสัญชาติไทยของ ด.ช.หม่อง ทองดี วัย 12 ขวบ เมื่อครั้งที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับ ระดับนานาชาติ ที่จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น และได้รับรางวัลอันดับ 1 ประเภททีม และอันดับ 3 ประเภทบุคคลชายอายุไม่เกิน 12 ปี ในปี 2552 จนถึงวันนี้นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี ได้รับข่าวดีแล้วว่าทาง ผวจ.เชียงใหม่ได้อนุมัติให้สัญชาติไทยกับ หม่อง ทองดีแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนของเอกสารที่ อ.เมืองเชียงใหม่

ซึ่งหม่อง ทองดี ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ได้รับข่าวยืนยันจาก อ.วีนัส หรือนายวีนัส สีสุข ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ซึ่งหม่องนับถือเป็นอาจารย์ เพราะเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือติดตามเรื่องของเอกสาร ขั้นตอนต่างๆ ในการขอสัญชาติไทย

ล่าสุดทีมข่าวได้ติดตามไปสัมภาษณ์ หม่อง ทองดี ที่ห้องเช่า ใน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หม่องเปิดใจกับทีมข่าวว่า “ตอนที่ได้รับข่าวทางไลน์ จาก อ.วีนัส เมื่อคืนที่ผ่านมา ตัวเองรู้สึกดีใจมาก หลังจากที่เดือนที่ผ่านมาเพิ่งไปยื่นเอกสาร และตรวจข้อมูลหลักฐานต่างๆ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งในตอนนั้นก็ได้รับแจ้งว่าไม่เกิน 5 เดือนก็จะได้รับข่าวดีกับการได้รับสัญชาติไทย แต่ผ่านไปไม่ถึงเดือน ขั้นตอนต่างๆ เร็วกว่าที่ตนเองและครอบครัวคิดไว้เยอะมาก จึงรู้สึกดีใจเป็นที่สุดกับการได้รับข่าวดีที่รอคอยมานานกว่า 9 ปี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของทางที่ทำการอำเภอเมืองเชียงใหม่ จะแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร กับการอนุมัติให้สัญชาติไทย และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้านี้ไม่เกินวันพุธที่ 10 ต.ค. จะไปยื่นขอเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ก่อนที่จะต้องนำไปเข้าชื่อทะเบียนบ้านโดยมีเจ้าบ้านรับรอง คาดว่าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จะขอเข้าชื่อที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 7 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องเช่าที่ตนเองและครอบครัวเช่าอยู่มานานตั้งแต่สมัยเด็ก เป็นที่คุ้นเคยกับเจ้าของบ้าน แต่หากไม่ได้ก็อาจจะไปขอเข้าชื่อที่บ้านของคุณครู ที่เคยเป็นครูประจำชั้นสมัยเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทราย ซึ่งบ้านครูอยู่ใน อ.หางดง และในวันเดียวกันก็จะสามารถถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนได้ทันที น่าจะแล้วเสร็จภายในวันเดียว”

หลังจากนั้นหม่อง ทองดี ก็เปิดเผยว่า “จะทำตามความฝันของตัวเองตามที่ได้ตั้งใจไว้ คือ ตั้งใจเรียนให้จบระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลังจากนั้นก็จะสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งใจไว้อยากเรียนวิศวะโยธา เพื่อสานงานต่อของครอบครัว และเป็นความใฝ่ฝันอยากเรียนสายงานทางด้านนี้ หลังจากนั้นหากเรียนจบมีงาน ทำให้ทำงานควบคู่ไปด้วยก็จะพยายามหาที่อยู่เพื่อมีบ้านเป็นของตัวเอง จะเป็นเสาหลักของครอบครัวให้ได้ ที่สำคัญก็จะตั้งใจทำความดีต่อไป ตอบแทนพระคุณทุกคนที่ช่วยเหลือให้มาจนถึงทุกวันนี้ 

“นอกจากนี้ซึ่งที่ตนเองตั้งใจไว้ อีก 2 อย่างคือ จะได้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในฐานะเป็นประชาชนคนไทยเป็นครั้งแรกในชีวิตด้วย และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตนเองก็ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนชาวไทย ในรุ่นประชาชนทั่วไป สำหรับการไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งแตกต่างจากการไปเมื่อครั้งวัยเด็ก คือครั้งนี้จะได้ไปในฐานะเป็นประชาชนคนไทยอย่างเต็มตัวที่จะไปสร้างชื่อเสียงให้คนไทยอย่างเต็มภาคภูมิด้วย”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า