29 มกราคม 2018

‘อิงวาร์ คัมปราด’ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอิเกีย เสียชีวิตแล้วในวัย 91 ปี

Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(AFP)

ประเด็นคือ – มหาเศรษฐี ผู้ก่อตั้ง บริษัทอิเกีย แบรนด์เฟอร์นิเจอร์แบบประกอบเอง  เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 91 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  นายอิงวาร์ คัมปราด (Ingvar Kamprad)  มหาเศรษฐี ผู้ก่อตั้งบริษัท เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองซมาแลนด์ ด้วยวัย 91 ปี

นายคัมปราด เริ่มก่อตั้งบริษัทอิเกีย แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังของสวีเดน เมื่อปี พ.ศ.2486 (ค.ศ.1926) ขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี ก่อนที่อิเกียจะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก หลังบริษัทเป็นผู้บุกเบิก เริ่มการทำเฟอร์นิเจอร์แบบถอดประกอบได้ เมื่อปี พ.ศ.2499

ภาพจาก jobstreet.com

คัมปราด ใช้เงินที่ได้เป็นรับรางวัล จากพ่อ มาเปิดร้านขายของเล็กๆ ในหมู่บ้านชื่อว่า IKEA ซึ่งมีที่มาจากอักษรแรกของชื่อ IngvarKamprad ตามด้วยชื่อสกุลเจ้าของฟาร์มที่เขาเกิด Elmtaryd และปิดท้ายด้วยชื่อหมู่บ้านเกิดคือ Agunnaryd เน้นขายสินค้าใช้สอยทั่วไปจำพวกนาฬิกา กระเป๋าสตางค์ เครื่องประดับ โดยใช้ระบบ Mail order 3 ปี จากนั้นได้สั่งเฟอร์นิเจอร์จากโรงงานท้องถิ่นมาขาย ก่อนจะขยายเป็นธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์เต็มตัวในที่สุด

เขาใช้วิธีขายของในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยการเปิดโชว์รูมขายเฟอร์นิเจอร์ให้ลูกค้าได้เห็น ลองและสัมผัสก่อนซื้อ นอกจากนี้เขายังมองว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ดีควรถอดประกอบเป็นชิ้นๆได้ด้วย เพื่อสะดวกต่อการขนส่งและทำให้สินค้าเสียหายน้อยลง

เขามีคติสั้นๆ ในการใช้ชีวิตที่หลายคนควรเอาเป็นตัวอย่างว่า “มีเพียงคนที่หลับอยู่เท่านั้น ที่ไม่เคยทำผิดพลาด

ปัจจุบัน บริษัทอิเกีย มีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ประมาณ 400 แห่ง และมีลูกค้าแวะเวียนไปซื้อหาเฟอร์นิเจอร์ประมาณ 1,000 ล้านคน เมื่อปี 2560 บริษัทมีรายได้ปีละ 50,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท

และแม้ว่า นายคัมปราด จะสร้างบริษัทจนร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี แต่ยังคงใช้ชีวิตอย่างสมถะ ขับรถเก่าๆ และมักสอนให้พนักงานรู้จักความประหยัด ด้วยการเขียนกระดาษทั้งสองหน้า เพื่อใช้กระดาษอย่างคุ้มค่า

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ goodlifeupdate.com, jobstreet.com

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า