Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

AFP Photo

สำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซียชี้แจง ยกเลิกเตือนภัยสึนามิเพราะเซนเซอร์ตรวจพบเพียงคลื่นลูกเล็ก ไม่ปรากฏคลื่นยักษ์ใกล้เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี หลังถูกโลกออนไลน์วิจารณ์หนักถึงการทำหน้าที่

วันนี้ (29 ก.ย. 61) สื่อต่างประเทศรายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย ต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ กับคำถามมากมายว่า การเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ถูกยกเลิกเร็วเกินไปหรือไม่ ? จนส่งผลให้ประชาชนบนเกาะสุลาเวสี อย่างน้อย 384 รายต้องเสียชีวิต

ขณะที่หน่วยงานดังกล่าว ออกมาชี้แจงว่า ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนตามมาตรฐานทุกอย่าง โดยนายราห์มัต ตรีโยโน หัวหน้าศูนย์แผ่นดินไหวและสึนามิ ภายใต้สังกัดสำนักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ไม่มีรายงานข้อมูลแจ้งว่า คลื่นยักษ์จะพัดถล่มชายฝั่งเมืองปาลู ดังนั้นการเตือนภัยจึงถูกยกเลิกไป

เขากล่าวต่อว่า เซนเซอร์ตรวจจับสามารถบันทึกได้เพียงคลื่นลูกเล็ก ประมาณ 6 ซม. โดยไม่มีการบ่งชี้ว่าจะเกิดคลื่นยักษ์เข้าโจมตีปาลูแต่อย่างใด แต่จากวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ก็ประเมินได้ว่า คลื่นยักษ์สึนามิเกิดขึ้นก่อนที่การเตือนภัยจะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม นายสุโตโป ปูรโว นูโกรโฮ โฆษกหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทีมงานพยายามส่งข้อความเตือนภัยสึนามิไปยังประชาชน หลังจากการประกาศแจ้งเตือนภัยจากสำนักอุตุนิยมวิทยา ถูกยกเลิกไปอย่างกะทันหัน

ด้านกระทรวงการสื่อสารอินโดนีเซีย ระบุว่า ข้อความเตือนภัยถูกส่งไปยังประชาชนหลายครั้ง แต่นายสุโตโปบอกว่า แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ระบบการติดต่อสื่อสารในเมืองปาลูถูกตัดขาด นอกจากนี้บริเวณชายฝั่งก็ไม่มีไซเรนเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบ

มีชาวอินโดนีเซียพากันตั้งคำถามบนสังคมออนไลน์จำนวนมาก ถึงการทำงานของสำนักอุตุนิยมวิทยา ว่าทำไมถึงยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ รวมทั้งตำหนิความล้มเหลวในการเผยแพร่ข้อมูลอย่างทันท่วงที

“อารมณ์เสียมาก คำเตือนถูกยกเลิก แม้ว่าคลื่นยักษ์สึนามิจะเกิดขึ้น” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าวในข้อความ ตรงไปยังสำนักอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่บน ‘วงแหวนแห่งไฟ’ พื้นที่ซึ่งเกิดการเคลื่อนตัวของของเปลือกโลกอยู่เป็นประจำ โดยเหตุการณ์ครั้งร้ายแรงสุด เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 เป็นเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.5 และทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย จนมีผู้เสียชีวิต 226,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวอินโดนีเซีย 126,000 คน

ส่วนเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา มีความรุนแรงขนาด 7.5 ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ โจมตีเกาะสุลาเวสี จนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 384 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 540 คน พร้อมความเสียหายเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่เมืองปาลู และเมืองดองกาลา

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า