Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวภาคเยาวชนของฮ่องกง ถูกศาลสูงสุด พิพากษาจำคุก 3 เดือน ข้อหาจัดการชุมนุมต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2557

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.61) ตามเวลาท้องถิ่นที่ฮ่องกง ศาลสูงสุดได้มีคำพิพากษา สั่งจำคุก นายโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรค เดโมซิสโต นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง วัย ย่าง 22 ปี เป็นเวลา 3 เดือน ในข้อหา จัดการชุมนุมประท้วง และขัดขวางปฏิบัติการด้านความมั่นคงของเจ้าหน้าที่ ในเหตุการณ์ประท่วงต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อปี 2557 หรือที่เรียกว่า ปฏิวัติร่ม

ทั้งนี้ โจชัว หว่อง ถูกตัดสินให้จำคุกครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 จากการประท้วงดังกล่าว หลังจากเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ปีที่แล้ว โจชัว หว่อง ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากศาลอนุญาตให้ประกันตัวจากโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน

นายแอนดรูว์ ชาน ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของฮ่องกง กล่าวว่า โจชัว หว่อง เป็นแกนนำสำคัญในการประท้วง และยังพยายามขัดขวางการสลายม็อบของเจ้าหน้าที่ ศาลจึงตัดสินจำคุกนายหว่อง โดยมีผลจำคุกในทันที และไม่อนุมัติคำร้องของทนายจำเลย ในการขอประกันตัว

ภาพจาก thaipublica.org

ที่มาของ ‘ปฏิวัติร่ม’ การเมืองคนรุ่นใหม่ ‘โจชัว หว่อง’

  • การชุมนุมประท้วงรัฐบาลจีน ของประชาชนชาวฮ่องกง เมื่อปี 2557 ถูกเรียกว่า “ปฏิวัติร่ม” เนื่องจากผู้ชุมนุมหลายแสนคน ใช้วิธีกางร่ม กันแก๊สน้ำตาจากตำรวจ
  • จุดมุ่งหมายของการชุมนุมครั้งนั้น เพื่อเรียกร้อง สิทธิการเลือกตั้งผู้นำสูงสุดของฮ่องกงโดยตรงจากรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ครั้งแรก หลังจาก อังกฤษคืน เขตปกครองพิเศษนี้ สู่อ้อมอกจีนแผ่นดินใหญ่ ในปี ค.ศ. 1997 (พ.ศ.2540)
  • แกนนำการชุมนุมครั้งนั้น คือ “โจชัว หว่อง” หนุ่มน้อย ที่ตอนนั้นเขามีอายุเพียง 17 ปีได้ลุกขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้วยความคิดอ่านที่เป็นผู้ใหญ่เกินตัว
  • ปี ค.ศ. 2014 (พ.ศ. 2557 )นิตยสารไทม์ ยกย่องให้ โจชัว หว่อง เป็นบุคคลแห่งปี
  • โจชัว หว่อง เคยถูกกักตัวเมื่อเดินทางมาไทย เมื่อ 5 ต.ค. ปีพ.ศ. 2559 ระหว่างที่เขาได้รับเชิญมาร่วมปาฐกถา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปล่อยตัวแล้ว ! “โจชัว หว่อง” และพวก เตรียมขึ้นศาลคดี ‘ปฏิวัติร่ม’

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า