Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

Lum Zawng, Nang Pu และ Zau Jet / Amnesty

ศาลในรัฐกะฉิ่น ประเทศเมียนมา ตัดสินจำคุก 3 นักเคลื่อนไหว ข้อหาหมิ่นประมาททหาร หลังเป็นแกนนำชุมนุมประท้วงต่อต้านสงครามกลางเมือง

วันนี้ (8 ธ.ค. 61) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักเคลื่อนไหว 3 คน ได้แก่ Lum Zawng, Nang Pu และ Zau Jet ถูกศาลในรัฐกะฉิ่น ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศเมียนมา พิพากษาจำคุก 6 เดือน และถูกปรับเงินประมาณ 10,000 บาท ด้วยความผิดหมิ่นประมาททหาร วานนี้

เนื่องจากเมื่อช่วงเดือน เม.ย. ทั้งสามได้เป็นแกนนำชุมนุมประท้วงอย่างสันติ เพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือให้กับผู้พลัดถิ่นราวแสนคน ที่ต้องทนทุกข์ลี้ภัยอยู่ตามค่ายพักต่างๆ ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งความช่วยเหลือเข้าถึงไม่เพียงพอ พร้อมต่อต้านสงครามกลางเมืองระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองทัพกะฉิ่นอิสระ ที่เป็นต้นเหตุของปัญหา

ทหารกองทัพกะฉิ่นอิสระ / AFP

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวทั้ง 3 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นกองทัพ ซึ่งทนายความของพวกเขาได้ชี้แจงต่อศาลว่า แกนนำการชุมนุมไม่มีเจตนาเช่นนั้น เพียงแต่เป็นห่วงชะตากรรมของผู้พลัดถิ่น แต่ศาลมองว่าทั้งสามเป็นอันตรายต่อกองทัพ จึงตัดสินลงโทษตามข้างต้น ส่วนทางจำเลยเตรียมยื่นอุทธรณ์ในวันที่ 10 ธ.ค. นี้

ตามรายงานยังระบุว่า หลังจากศาลพิพากษาโทษ 3 นักเคลื่อนไหวแล้ว พวกเขาพากันเดินขบวนบริเวณด้านหน้าศาล เพื่อประท้วงคำตัดสิน ทำให้ตำรวจตั้งข้อหากับพวกเขาว่า ชุมนุมประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ทั้งหมดได้รับการประกันตัวและจะถูกดำเนินคดีในภายหลัง

ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ ได้ออกมาแสดงท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลเมียนมา เช่น แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าคำตัดสินนี้ส่งคำเตือนถึงทุกคนที่ต้องการบอกเล่าความจริงเกี่ยวกับความโหดร้ายของทหารเมียนมา

การสู้รบกันระหว่างกองกำลังรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์กะฉิ่น กินระยะเวลามานานกว่า 60 ปี ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มต่อต้านทำสงครามกับรัฐบาลเมียนมา ก็เพื่อเรียกร้องต้องการปกครองตนเอง อัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ รวมทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงปัญหายาเสพติดและทรัพยากรต่างๆ อีกด้วย

ผู้พลัดถิ่นในค่ายผู้ลี้ภัยในรัฐกะฉิ่น / AFP

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า