Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รองเลขาธิการกกต. เผย เสนอรูปแบบบัตรเลือกตั้งให้ กกต.ทั้ง 7 คน พิจารณา “2 รูปแบบ” ยืนยัน ยังไม่ได้เคาะแบบไร้โลโก้-ชื่อพรรค เผย ผู้เล่น โวยเรื่องบัตรเลือกตั้งทุกยุค กังวลทุกอิริยาบถ

วันที่ 11 ธ.ค. นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แถลงว่า สำนักงานกกต. จะยื่นรูปแบบบัตรเลือกตั้งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง 7 คน พิจารณา 2 รูปแบบ คือ รูปแบบแรก มีข้อมูลครบถ้วน คือ มีช่องกาบัตร, มีหมายเลขผู้สมัคร, มีโลโก้พรรคการเมือง และชื่อพรรคการเมือง แต่ไม่ใส่ชื่อผู้สมัคร

ส่วน รูปแบบที่สอง คือบัตรที่มีเพียงหมายเลขผู้สมัครและช่องกาบัตร เนื่องจากข้อกังวล เรื่องการจัดส่งบัตรสำรองในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เกรงจะมีประชาชนบางรายไม่ได้รับบัตรจะไม่สามารถลงคะแนนได้ จึงเหลือแค่หมายเลขกับช่อง แต่ทั้งหมดยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลย

“ถ้าพิมพ์ข้อมูลบัตรทั้งหมดก็จะเป็นแบบแถวยาวๆ เรียงจากข้างบนลงมา หรือถ้าพิมพ์แบบสองขา เดี๋ยวจะมีปัญหาอีกว่า ทำไมผมต้องอยู่ฝั่งนี้ ผมอยู่อีกฝั่งไม่ได้เหรอ คือ ผู้เล่นมักจะกังวลไปทุกอิริยาบถ ดังนั้นอาจเป็นแถวยาวไปเลยมี 60 เบอร์บัตรก็ยาวสัก 2 ฟุต ตอนแรกเราคิดไว้สูงสุด คือ 60 พรรคต่อเขตแต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยลำดับก่อนหลังขึ้นอยู่กับการจับฉลาก รูปแบบบัตรทางกกต. ต้องวิเคราะห์ก่อน เพราะเคยเกิดคำถามมาทุกยุคทุกสมัย

เช่น บังเอิญจับฉลากใกล้ช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนก็มาโวยวายว่า ผมอยู่ใกล้ช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน ให้ย้ายช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนไปที่อื่น เขาอยากเลือกพรรคผมแต่ไปกาช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน มีทุกอารมณ์ จริงๆ เขามองข้ามพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนไม่ได้เป็นอย่างที่เขาวิจารณ์เขารู้เรื่องว่าเขาควรจะเลือกใคร ยิ่งตัวบุคคลในเวทีนี้นาทีนี้มีความสำคัญ เขารู้ว่าเขาจะเลือกใคร เบอร์อะไร ลองไปถามสิครับ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่เสนอบัตรที่มีเฉพาะ “หมายเลขผู้สมัคร” เพราะติดปัญหาเรื่องงบประมาณหรือไม่ นายณัฏฐ์ กล่าวว่า “ไม่เกี่ยวกันเลย เพิ่งได้ยินครั้งแรกที่ท่านถาม”

ทั้งนี้ นานยณัฏฐ์ แถลงว่า เบื้องต้น ที่ประชุมกกต. วันนี้เห็นชอบวันเลือกตั้ง เป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ยังไม่สามารถระบุอย่างเป็นทางการได้ จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 มกราคม 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า