Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็น – ไต้ฝุ่น “ตาลิม” เปลี่ยนทิศทางจากไต้หวัน เคลื่อนตัวมุ่งหน้าพัดถล่มญี่ปุ่น เตรียมขึ้นฝั่งเกาะคิวชู 16 ก.ย. นี้ และอาจเพิ่มความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น

วันนี้ (14 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวจีนในนครเซี่ยงไฮ้ และชาวญี่ปุ่น บนเกาะคิวชู เตรียมรับไต้ฝุ่น “ตาลิม” ที่ได้มีการเปลี่ยนเส้นทาง โดยคาดว่าเคลื่อนตัวถึงนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในวันที่ 15 ก.ย. นี้ ก่อนมุ่งหน้าไปยังเกาะคิวชู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งเกาะคิวชู วันที่ 16 ก.ย. และอาจเคลื่อนตัวถึงกรุงโตเกียว วันที่ 17 ก.ย.นี้

 

ขณะที่วานนี้ ไต้หวันได้ออกคำเตือนให้เรือต่างๆ ที่สัญจรในทะเล ระวังพายุไต้ฝุ่น ตาลิมซึ่งกำลังเตรียมเข้าถล่มไต้หวัน ที่สำนักงานพยากรณ์อากาศไต้หวันคาดว่าพายุลูกนี้จะทวีความรุนแรงขึ้นขณะพัดถล่มเมืองต่างๆ ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ด้วยความเร็ว 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้เกิดฝนตกหนักเมื่อวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าพายุลูกนี้มีการเปลี่ยนแปลงและไม่สามารถคาดเดาได้จึงยังคงไม่ลดระดับเตือนภัยลง

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดว่า พายุไต้ฝุ่นตาลิมอาจเพิ่มความรุนแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งจะมีความแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 4 หรือระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของพายุเฮอร์ริเคน ขณะที่ศูนย์เตือนไต้ฝุ่นร่วม (Joint Typhoon Warning Center) ตรวจพบว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 12 ก.ย. ศูนย์กลางของพายุไต้ฝุ่นตาลิม อยู่ห่างจากเมืองมิยาโกะ จิมะ ในญี่ปุ่น ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 262 กม. และอยู่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 117 กม.

 

ขณะที่เฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นตาลิมว่า สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 กันยายน ไต้ฝุ่นตาลิม ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่หมู่เกาะซากิชิมะ ตอนใต้ของจ.โอกินาวะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง คลื่นสูง รวมทั้งมีการเตือนภัยระวังภัยดินถล่มในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 14 กันยายน โดยมีการคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่เขตคันไซและเขตคันโตต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์

สถานทูตจึงขอให้คนไทยในพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียงระวังภัยจากฝนตกหนัก ดินถล่ม น้ำท่วม คลื่นสูงบริเวณชายฝั่ง ลมแรง ฟ้าผ่า ในช่วงเวลาดังกล่าว และติดตามข่าวสารท้องถิ่น รวมถึงเตรียมพร้อมในการอพยพเมื่อทางการญี่ปุ่นประกาศให้อพยพด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า