Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ควันหลงวันแรงงาน พบแรงงานข้ามชาติหลายกลุ่มถูกติดตามโดยเจ้าหน้าที่รัฐหลังเข้าร่วมการเดินขบวนแรงงาน 1 พ.ค. 2566

วันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค.   2566 ที่ผ่านมามีการเดินขบวนหลายแห่งจากหลากหลายกลุ่มแรงงาน เช่น xxx จาก สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย เวลา … บริเวณ การเดินขบวน “สาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่” จากกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน เวลา 9.00 น. บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล และ #Maydayรวมพลังคนทำงาน นำโดยกลุ่มสหภาพคนทำงานและเครือข่าย เวลา 16.00 น. จากแยกราชประสงค์ไปยังหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร 

โดยการชุมนุม  “สาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่” จากกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน ปรากฎภาพแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชารายหนึ่งยืนขณะป้ายด้านหลังแสดงข้อความ “ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” ซึ่งถูกนำมาโดยกลุ่ม ‘โมกหลวงริมน้ำ’ ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรม

วันที่ 3 พ.ค. 66 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรักษาการ โพสต์เฟซบุ๊คคาดโทษแรงงานข้ามชาติที่กระทำการ ‘เข้าข่าย’ ผิดกฎหมายอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

โพสต์ดังกล่าวเขียนว่า “ย้ำและ #เตือน อีกทีนะครับ… ถึง ม็อบ “ปฏิรูปกษัตริย์ สร้างรัฐสวัสดิการ ‘แรงงานต่างชาติ’ ทำผิด เข้าข่าย ม.112 ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน นะครับ” 

“ม็อบแรงงานต่างชาติเคลื่อนไหวเรียกร้อง “ปฏิรูปกษัตริย์ สร้างรัฐสวัสดิการ” เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา  ทางกรมการจัดหางาน ได้เตือน ไปยังแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยทุกเชื้อชาติแล้ว ใครมีพฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าว หากหน่วยงานด้านความมั่นคงพิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าข่ายเป็นความผิดตาม มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา หรือเป็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย แม้แรงงานต่างชาติผู้นั้นจะมีใบอนุญาตทำงาน และเข้ามาทำงานอย่างถูกต้อง แต่เมื่อมีความผิดตามกฎหมาย กรมการจัดหางานมีสิทธิพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างชาตินั้น” ข้อความจากเฟซบุ๊คส่วนตัวของนายสุชาติ ชมกลิ่นระบุ

วันเดียวกัน กรมการจัดหางาน ออกเอกสารที่ 0302.4/ว146165 ด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ขอความร่วมมือจังหวัด “โปรดมอบหมายสำนักจัดหารงานจังหวัด แจ้งนายจ้าง/สถานประกอบการ และบริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ กำชับ ดูแล และเข้มงวดการเข้าร่วมกิจกรรมของลูกจ้างแรงงานต่างด้าวในกรณีดังกล่าว”

** เครือข่ายแรงงานแถลงการณ์โต้กลับ **

ทั้งนี้วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับสหภาพคนทำงาน, Migrant Working Group (MWG), กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ, สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย และกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ออกแถลงการณ์ “ชี้แจงกิจกรรมวันกรรมกรสากล 2566 ตามที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานข่มขู่ถอนใบอนุญาตทำงานของแรงงานข้ามชาติและปลุกปั่นความกลัวถูกฟ้องปิดปากด้วยมาตรา 112” ระบุ มีการ “ให้ตำรวจโทรข่มขู่แรงงานข้ามชาติหลายต่อหลายครั้ง”

แถลงการณ์ดังกล่าวชี้แจงว่า “ในวันที่จัดกิจกรรม แรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาได้ปราศรัยเรื่องการถูกเหยียดเชื้อชาติ และความเจ็บปวดจากการถูกเลือกปฏิบัติอย่างสองมาตรฐานในฐานะ “แรงงานต่างด้าว” โดยมีป้าย “ปฏิรูปกษัตริย์ สร้างรัฐสวัสดิการฯ” ที่ถือโดยผู้ชุมนุมชาวไทยจากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเป็นฉากหลัง ซึ่งไม่เกี่ยวกันกับเนื้อหาที่แรงงานข้ามชาติรายดังกล่าวพูดถึง” รวมถึง “ประณาม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ข้าราชการ และสื่อมวลชน “ขวาจัด” ที่ “เหยียดเชื้อชาติ ข่มขู่จะถอนใบอนุญาตทำงาน และปลุกปั่นให้คนงานเกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกฟ้องปิดปากด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112” และเรียกร้องให้ “ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนเป็นเวลา 7 วัน” 

เบื้องต้นศรีไพร นนท์ทรีกล่าวว่า กลุ่มแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ยืนยันว่ายังไม่มีกรณีเลิกจ้างหรือให้ออกจากงานจากการชุมนุมทางการเมืองแต่อย่างใด แต่ระบุว่าชายไม่ทราบฝ่ายเข้าถามที่ที่ทำงานของแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาที่ปรากฎในข่าวว่าเจ้าตัวอยู่ที่ใด หวั่นเป็นเจ้าหน้าที่  

ผู้สื่อข่าวสอบถามอดิศร เกิดมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ ว่ากรณีเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองอาจส่งผลให้นายจ้างใช้เป็นเหตุเลิกจ้าง หรือเจ้าหน้าที่ไม่ต่อเอกสารได้หรือไม่  “ถ้าความผิดยังไม่เกิดไม่ได้ครับ” อดิศรกล่าว 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า