Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ความคืบหน้าสถานการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดใกล้แตะ 30,000 คน โดยองค์การสหประชาชาติประเมินว่า อาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 50,000 คน เนื่องจากยังคงมีผู้คนติดอยู่ใต้ซากอาคารและยังไม่ได้รับความช่วยเหลือออกมาอีกเป็นจำนวนมาก

ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต และผู้สูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกีและซีเรีย ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตค่อยๆ ริบหรี่ลงทุกที หลังเวลาล่วงมานานเกือบครบสัปดาห์ โดยล่าสุด ตุรกีเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตในวันนี้ (12 ก.พ.) พบแล้วอย่างน้อย 24,617 คน ขณะที่ซีเรียมีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,500 คน

ดร.เยฟเกเนีย เซลิโกวา ผู้อำนวยการหน่วยการแพทย์ขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) เปิดเผยสถานการณ์ล่าสุดกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า ได้รับรายงานจากทีมที่ปฏิบัติการอยู่ในโรงพยาบาลทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียว่า เริ่มมีการพบผู้รอดชีวิตน้อยลงเรื่อยๆ หลังจากที่เหตุการณ์ผ่านพ้นมานานกว่า 72 ชั่วโมง

“48-72 ชั่วโมงแรกหลังเกิดแผ่นดินไหวเป็นช่วงเวลาสำคัญในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และเมื่อเวลาผ่านไป จะมีรอดชีวิตน้อยลงเรื่อยๆ” ดร.เซลิโกวา ระบุ พร้อมอธิบายเหตุผลว่า “การอยู่ภายใต้สภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นเวลานาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญเสียเลือด และอุณหภูมิในร่างกายลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อความเป็นไปได้ในการรอดชีวิต” 

ดร.เซลิโกวายังกล่าวถึงผู้ประสบภัยที่พำนักอยู่ตามสถานที่พักพิงต่างๆ ว่ามีความน่าวิตกเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องสภาวะสุขภาพจากสถานการณ์ทางระบาดวิทยา เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และการไร้ที่พักพิง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคติดต่อทางน้ำ การเข้าถึงการรักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรัง ตลอดจนเรื่องของสุขภาพจิต

 “ชาวซีเรียทางตะวันตกเฉียงเหนือมีความเสี่ยงสูงมาก เนื่องจากมีสุขภาพจิตที่ย่ำแย่อยู่แล้ว จากวิกฤตที่ยืดเยื้อและสภาวะความยากลำบากที่พวกเขาต้องประสบมาเป็นเวลานาน และแน่นอนว่า เหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรงเช่นนี้ จะทำให้พวกเขามีความรู้สึกเปราะบางมากขึ้น” ดร.เซลิโกวากล่าว 

นอกจากการเปิดเผยของ ดร.เซลิโกวาแล้ว นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าหน่วยบรรเทาทุกข์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ก็ออกมายอมรับเช่นเดียวกัน ถึงความหวังในการพบผู้รอดชีวิตที่ลดน้อยลง 

นายกริฟฟิธส์กล่าวขณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเมืองคาห์รามานมารัส ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักในตุรกีว่า เป็นเรื่องยากที่จะประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงในขณะนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งมั่นใจว่ายังคงมีอีกมาก และอาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสูงกว่าตัวเลขปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 2 เท่า 

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ ประเมินว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรียจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 26 ล้านคน โดยขณะนี้มีประชาชนอย่างน้อย 870,000 คนต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน และคาดว่าในซีเรียอาจมีประชาชนมากถึง 5.3 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย 

ที่มา : Al Jazeera,Forbes

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า