Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คลิปทนายวันชัยว่อนโซเชียล เผยเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญ ให้ ส.ว. 250 คน มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี และเป็นคนเริ่มคำถามพ่วงประชามติ ที่มีประชาชนโหวตรับรอง 15 ล้านเสียง ชี้ชัด คสช. มีอยู่แล้ว 250 เสียงหาแค่ร้อยๆกว่าก็เป็นรัฐบาลได้แล้ว

กรณีสังคมออนไลน์แชร์คลิป นายวันชัย สอนศิริ ทนายความชื่อดัง กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองในรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยในคลิป นายวันชัย ได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีเลือก สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่ามีวิธีการสรรหาอย่างไร เช่น ขณะนี้มีผู้สมัครกว่า 7,000 คน และให้เลือกกันเองจนเหลือ 200 ส่วนจะเลือกกันแบบไหนนั้น ก็อย่าไปรู้มัน จาก 200 คน พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. หยิบมาเหลือ 50 คน ซึ่งเรียกว่า ส.ว. มาโดยกลุ่มสาขาอาชีพ กับอีกประเภทคือมาโดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน โดย ผบ.เหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม

“ผมเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญ ให้ ส.ว. 250 คนนี้มีสิทธิ์ร่วมในการโหวตคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วเป็นคำถามพ่วง พวกเราจำได้หรือเปล่า คำถามพ่วงนี้โหวตทั่วประเทศได้ 15 ล้านเสียง ว่าเห็นด้วยว่าให้ ส.ว. ที่คสช.ตั้งมาเนี่ย มีสิทธิ์โหวยนายกรัฐมนตรี …ผมเป็นคนเริ่มต้นคำถามพ่วงและมีคนโหวตเห็นด้วย 15 ล้านเสียง ปรมมือให้ลูกศิษย์วัดหน่อย

แปลว่า คสช.มีคนที่จะโหวตให้เขาเป็น นายกฯ อยู่ในกระเป๋า 250 ต่อไปนี้จะโหวตนายกรัฐมนตรีต้องใช้เสียง 375 คสช. มีอยู่ 250 (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นไปหามาอีกสักร้อยกว่าเสียงก็ได้ 376 ก็เป็นนายกฯได้ แต่บริหารไม่ได้ จะต้องมีเสียงในสภาเกินกว่า 250 เพราะฉะนั้นเชื่อเหลือเกินว่า รัฐบาลที่เขามีอยู่แล้ว 250 หรือ คสช. เขาไปมีพรรคอื่นๆ รวมกัน ก็เชื่อเหลือเกินว่า ได้มาอีกสักเกินกว่า 280 ก็เป็นรัฐบาลได้นายวันชัย กล่าวตอนหนึ่งในคลิป

  • ทนายวันชัย ชี้แจง พร้อมแผ่เมตตา

ต่อมา นายวันชัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กชี้แจงเรื่องคลิปดังกล่าวว่า “มีคลิปว่อนอยู่ในกระแสโซเชียลตอนนี้ ในทำนองว่า ผมวางแผนเรื่องคำถามพ่วงให้ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีได้ แล้วก็มีคนมาคอมเม้นท์กันต่างๆ นานาสารพัด ยิ่งพวกไม่ชอบด้วยก็ด่ากันรุนแรง เอาล่ะ..ไม่ว่ากัน แต่ก็อยากจะบอกให้ฟังว่า คลิปนี้เป็นการพูดคุยกันของเด็กวัดไตรมิตร(หลวงพ่อทองคํา)ในงานคืนสู่ย่ามอารามบอย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ เป็นงานสังสรรค์ประจำปีของเด็กวัดทุกรุ่นที่เคยอยู่วัดไตรมิตรมา แต่ละคนก็เติบโตไปจนเกษียณ เป็นข้าราชการ ทหารตำรวจ ผู้หลักผู้ใหญ่ พ่อค้านักธุรกิจ ปีๆ หนึ่งเราก็มาเจอะเจอกัน ถามสารทุกข์สุขดิบแล้วก็พูดคุยกันว่าใครทำอะไรมาบ้าง

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เล่าให้เพื่อนเด็กวัดฟังว่า การเมืองที่กำลังจะเลือกตั้งจะเป็นยังไงแบบไหน ผมมีส่วนเกี่ยวข้องตรงไหนอย่างไรบ้าง ก็บอกให้เพื่อนๆ ฟังว่า คำถามพ่วงที่คนลงประชามติ 15 ล้านเสียง เด็กวัดไตรมิตรในฐานะ สปท.เป็นคนเริ่มคิดและตั้งเป็นประเด็น.. ทั้งอธิบายเพิ่มเติม ไม่มีอะไรลึกลับซับซ้อน ตรงไปตรงมา ให้ความรู้กับเพื่อนๆ

ความจริงเรื่องนี้ถ้าใครติดตามการเมืองมาตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะสื่อมวลชนจะรู้ว่า คำถามพ่วงเริ่มโดยสปท. วันชัย มีสมาชิกสนับสนุนญัตติเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ผมเป็นหัวหอกในการอภิปรายและดำเนินการ เมื่อสปท.ส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ส่งไปยังสนช.ต่อไป และสนช.เขาก็เอาด้วย ไม่ได้ปิดบังซ่อนเร้น และเขาก็รู้กันมาตั้งแต่ตอนร่างรัฐธรรมนูญแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ผมก็ตรงไปตรงมาอย่างนี้แหละ ไม่ใช่อีแอบ ผมว่าคนที่มาคอมเม้นท์และด่านั้นส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ก็ด่าเอามันส์เท่านั้นเอง ไม่ว่ากันครับ.. ขอให้จงเป็นสุขเป็นสุข อย่าได้มีเวรมีภัยแก่กันและกันเลย

แต่อยากจะบอกว่าเจตนารมณ์ของประชาชน 15 ล้านเสียงที่เห็นด้วยกับคำถามพ่วงก็คือ ต้องการให้มีการประคับประคองการเมืองในระยะเปลี่ยนผ่าน ลดความขัดแย้งให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างมีเสถียรภาพ ทำการปฏิรูปประเทศให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

 

ขอบคุณที่มา/ ภาพ FB : ทนายวันชัย สอนศิริ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า