Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อีก 1 สุดยอดกลยุทธ์ ก็คือดึงคนเก่งในฝั่งตรงข้ามมาเป็นมิตร เพราะเท่ากับได้คนเก่งเข้ามาร่วมทีมอีก 1 และลดจำนวนคนเก่งของฝ่ายตรงข้ามไปอีก 1 โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็เป็นอีก 1 ที่รัฐบาล คสช.ต้องการได้เป็นพวก จนมีการแต่งตั้งให้เป็น กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ มีประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เซ็นลงนาม

แต่ต่อมาในวันที่ 1 ต.ค. 60 ชัชชาติ ผู้ที่ได้รับฉายาจากโลกออนไลน์ว่า รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ก็ได้ปฏิเสธผ่านเพจเฟซบุ๊กของตน โดยยกคำคมของ Michael Porter ที่กล่าวไว้ว่า “The essence of strategy is choosing what not to do. แก่นแท้ของกลยุทธ์ คือ การเลือกว่าอะไรไม่ควรทำ” ให้ตีความ

แม้จะเเสดงจุดยืนยันที่ชัดเจน ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า ชัชชาติจะอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไปหรือไม่ ?

กระทั่งเมื่อเขาเข้ายืนยันสถานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ก็เป็นการส่งสัญญาณชัดๆ ว่า เขาพร้อมร่วมหัวจมท้ายกับพรรคเพื่อไทยต่อไป

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ถือได้ว่าโดดเด่นอันดับต้นๆ ใน รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งในแง่วิสัยทัศน์ และภาพลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของคนรุ่นใหม่ จนมีกระแสข่าวออกมาว่า ได้ถูกวางตัวให้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม.

แต่ในช่วงฝุ่นตลบที่พรรคเพื่อไทยยังไม่เปิดตัวแม่ทัพคนใหม่ เขาก็เป็นอีกหนึ่งตัวเต็งที่หลายคนจับตามอง ถึงขนาดที่ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “ความสามารถของนายชัชชาติ สามารถเป็นได้ถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”

แม้ชื่อของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะมาแรงกว่าใครๆ ในชั่วโมงนี้ ถึงจะมากด้วยบารมี แต่เนื่องจากอยู่ในแวดวงการเมืองมานานจนภาพช้ำ จึงยังไม่ชัวร์ว่า หวยจะออกที่เจ๊หน่อยหรือเปล่า

ซึ่งถ้าให้เดาสเปคของนายใหญ่ของพรรค ที่หัวหน้าพรรคต้องมีคุณสมบัติไว้วางใจได้ สั่งได้ ก็คงไม่มีใครตอบโจทย์ได้ดีเท่ากับคนในตระกูล แต่จากวิบากกรรมของยิ่งลักษณ์ น้องสาวสุดที่รัก ก็คาดว่านายใหญ่ของพรรค คงไม่กล้าให้คนในตระกูลเข้ามาเสี่ยงอีก

ส่วนถ้าเป็นคนนอกที่ภาพลักษณ์เลิศเลอเพอร์เฟกต์ อย่าง ชัชชาติ ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า มีความเป็นตัวของตัวเองสูง กล่าวกันชัดๆ ก็คือ น่าจะสั่งยาก

ฉะนั้นก็คงต้องดูกันต่อไปว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ของเพื่อไทย จะสร้างความเซอร์ไพร์สให้ได้ในระดับใด

ภาพจาก เพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า