Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ มีการพิจารณาทั้งพรรคการเมืองและตัว ส.ส.เปลี่ยนไป แต่มากที่สุด ประชาชนยังมองว่า การเมืองหลังเลือกตั้ง ก็ยังเป็นเหมือนเดิม

วันนี้ (29 เม.ย.61) หลังจากที่ประเทศไทยว่างเว้นการเลือกตั้งมานานกว่า 4 ปี และมีกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2562 ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมตัวที่จะสู้ศึกในการชิงเก้าอี้ ส.ส.อีกครั้ง  ในขณะที่ประชาชนเองก็ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเมืองมากขึ้นเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,168 คน ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2561 สรุปผลได้ ดังนี้

เมื่อเปรียบเทียบการพิจารณาตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. ระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา กับ การเลือกตั้งที่คาดว่า จะมีขึ้นในต้นปีหน้า การตัดสินใจเลือกของประชาชน กรณี “พรรคการเมือง” และ “ตัวผู้สมัคร ส.ส.” เป็นอย่างไร

กรณี “พรรคการเมือง”

  • ร้อยละ 58.60 การพิจารณาที่เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา คือ มีพรรคการเมืองหลากหลาย มีตัวเลือกให้พิจารณามากขึ้น มีพรรคใหม่ ๆ มีความตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง
  • ร้อยละ 41.10 พิจารณาเหมือนเดิม เพราะ เลือกตามความชอบ เลือกตามคนในครอบครัว มีพรรคใหญ่ไม่กี่พรรค คงไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม

กรณี “ตัวผู้สมัคร ส.ส.”

  • ร้อยละ 55.04 การพิจารณาที่เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มาคือ มีตัวเลือกใหม่ มี ส.ส. ที่เป็นคนรุ่นใหม่ คนหน้าใหม่ จะพิจารณาจากความรู้ความสามารถ มีอุดมการณ์ชัดเจน อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง
  • ร้อยละ 44.96 พิจารณาเหมือนเดิม เพราะ ผู้สมัครเป็นคนกลุ่มเดิม พิจารณาจากคนในพื้นที่ คนที่ชอบ เป็นที่รู้จัก มีคุณสมบัติเหมาะสม

 

เลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า (ปี 2562) ประชาชนคิดว่าจะทำให้สภาพการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะใด

  • ร้อยละ 45.03 เหมือนเดิม เพราะได้พรรคเดิม ๆ เข้ามาทำงาน เป็นการเมืองแบบเก่า แบ่งฝ่ายกันเหมือนเดิม ทำเพื่อตนเองและพวกพ้อง
  • ร้อยละ 42.93 ดีขึ้น เพราะ บ้านเมืองจะได้เป็นประชาธิปไตย ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ประชาชนได้มีสิทธิมีเสียง มีนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง
  • แย่ลง ร้อยละ 12.04 เพราะ เกิดความขัดแย้ง มีคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ อาจมีการชุมนุมเคลื่อนไหว บ้านเมืองไม่สงบ

 

สิ่งที่ประชาชนอยากบอก “นักการเมืองไทย” ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า คือ

  • ร้อยละ 54.85 เป็นคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง
  • ร้อยละ 42.83 เน้นพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี
  • ร้อยละ 17.93 มีวิสัยทัศน์ แนวคิดทันสมัย พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า
  • ร้อยละ 14.98 เป็นนักการเมืองที่เป็นแบบอย่างที่ดี ยกระดับการเมืองไทยให้มีคุณภาพ
  • ร้อยละ 10.76 ขอให้แข่งขันด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่โจมตีกันไปมา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า