Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เคารพศพจิตอาสา เสียชีวิตในขณะช่วยเหลือชาวบ้าน ส่วนผู้เสียชีวิตในนครศรีธรรมราช จากผลกระทบจากพายุปาบึก ยอดรวม 5 รายแล้ว

วันที่ 7 ม.ค. 61 ที่ นครศรีธรรมราช ช่วงสายที่ผ่านมา หลังจากที่พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องการฟื้นฟูพื้นที่ประสบวาตภัย ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เช่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีหลายกรมในกระทรวงเกษตร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ภายหลังเครื่องบิน ซี-130 กองทัพอากาศ ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดการไปกว่า 30 นาที

ขบวนของนายกรัฐมนตรีได้มุ่งหน้าไปยังบ้านเลขที่ 116 บ้านเปี๊ยะหัวเนิน หมู่ที่ 7 ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนังจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเคารพศพนายปรีชา จันทร์แก้ว อายุ 69 ปี เจ้าของบ้านซึ่งเป็นจิตอาสา ได้ออกช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ในขณะที่น้ำกำลังท่วม ปรากฏว่าได้เกิดจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เข้าวางหรีดเคารพศพ พร้อมทั้งให้กำลังใจครอบครัวของนายปรีชา

นางสาวภริตา จันทร์แก้ว บุตรสาวของผู้ตายเปิดเผยว่า พ่อได้เสียชีวิตในขณะที่กลับมาจากช่วยชาวบ้านในพื้นที่ และได้ลุยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรเข้าบ้าน เข้าใจว่าเป็นตะคริวจากน้ำเย็น และเป็นลมร่วมจึงจมน้ำ มาเจอศพเมื่อระดับน้ำลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ครอบครัวมีความภาคภูมิใจเป็นที่สุดที่นายกรัฐมนตรีมาเยี่ยม และได้รับพระมหากรณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระเมตตาพระราชทานต่อครอบครัวจันทร์แก้ว

โดยในการนี้พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้รับศพผู้เสียชีวิต ทั้ง 2 ราย ไว้อยู่ในพระราชานุเคราะห์ และพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ คือศพของนายภราดร เกตุชาติ อายุ 35 ปี กำหนดบำเพ็ญกุศลศพบ้านเลขที่ 25 หมู่ที่ 13 ต.เชียรเขา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช นายปรีชา จันทร์แก้ว อายุ 69 ปี ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอยู่บ้านเลขที่ 116 หมู่ที่ 7 ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  ซึ่งจิตอาสาทั้งสองราย ได้เสียชีวิตในขณะที่เข้าช่วยชาวบ้านช่วงเกิดภัย

หลังจากที่ได้เคารพศพแล้ว พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้เข้าพบปะกับประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 200 คน โดยได้กล่าวให้กำลังใจ พร้อมทั้งสนทนากับชาวบ้านอย่างอารมณ์ดี และในขณะที่พบปะอยู่นั้นชาวบ้านรายหนึ่งในบ้านหัวเปี๊ยะเนิน ได้ร้องขอการซ่อมแซมถนนในหมู่บ้านที่ถูกทอดทิ้งมาหลายสิบปี เป็นถนนที่ถูกสร้างเมื่อครั้งงบประมาณเงินผันสมัย มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และได้ร้องต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแล้ว ไม่มีใครช่วยแก้ไขได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าไปรับผิดชอบแก้ไขปัญหา หางบประมาณเข้าจัดสร้างให้ชาวบ้านอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านร้องขอผ่อนผันเรื่องการทำประมงพื้นบ้าน ที่ถูกจับกุมเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การทำประมงต้องเป็นไปตามกฎหมายที่มีอยู่

ส่วนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุโดยเฉพาะกลุ่มที่บ้านพังทั้งหลัง พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งดำเนินการซ่อมแซมฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน โดยมีชาวบ้านในตำบลคลองน้อยส่วนหนึ่งต้องไปอาศัยวัดอยู่ เนื่องจากบ้านพังทั้งหลัง

ส่วนผู้เสียชีวิตเนื่องจากวาตภัยนั้น ในนครศรีธรรมราช มียอดรวมแล้ว 4 รายจากการจมน้ำ และถูกต้นไม้ล้มทับบ้านเสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน และรายล่าสุดเป็นรายที่ 5 นั้นคือนายดุ้น เพ็งจันทร์ อายุ 101 ปี ชาวหมู่ 2 ตำบลทรายขาว อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากหัวใจวายจากภาวะความเครียดในขณะที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพวิทยาลัยการอาชีพหัวไทร ซึ่งกลายเป็นรายที่ 5 กับการเสียชีวิตในขณะที่เกิดพายุ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า