Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประธานกกต. เผย การใช้สื่อโซเชียลของ นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าข่ายหาเสียง ยื

วันที่ 16 ต.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) กล่าวถึงการเปิดใช้สื่อโซเชียลมีเดียของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ในขณะนี้ยังไม่ใช่ประเด็นเรื่องการหาเสียง แต่ยังไม่มีการคุยในรายละเอียด รับทราบเรื่องจากสื่อมวลชนเท่านั้น จึงยังไม่สามารถตอบชัดเจนได้

อย่างไรก็ตาม นิยามของคำว่า “กิจกรรมทางการเมือง” ที่มีระบุไว้ในคำสั่งคสช.นั้น คสช. จะเป็นผู้ชี้ว่า สิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้  แต่ กกต. จะต้องดูว่าการกระทำใดๆ จะส่งผลเสียหรือส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องมีใครมาบอกก็เป็น หน้าที่ของกกต. ที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว แต่ถ้าเห็นว่า การดำเนินการใดๆ ยังไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำที่จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นก็จะยังไม่ดำเนินการ

ทั้งนี้ กกต.ได้เก็บข้อมูลทุกอย่างไว้แล้ว เช่น เรื่องการลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ได้ใช้ทรัพยากรรัฐ และเวลาราชการ ก็ถือว่า ทำได้ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีข้อมูลหลักฐานว่า มีการละเมิดกฎหมายกกต. ต้องดำเนินการแน่นอน เริ่มตั้งแต่พิสูจน์หาพยานหลักฐานและตัดสินว่า การกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งจะทำอย่างนั้นได้ ต้องมีหลักฐานครบถ้วนก่อน

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (พ.ร.ป.กกต.) มาตรา 22 กำหนดอำนาจหน้าที่กกต.ไว้ว่า ให้สอดส่องดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม เป็นไปชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลาว่า จะต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งก่อนจึงจะทำได้ แต่ กกต.สามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา

สำหรับข้อกังวลว่า อาจมีอำนาจทับซ้อนระหว่าง คสช.กับ กกต. นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดว่าอำนาจทับซ้อนหรือไม่ ขณะนี้คำสั่งคสช.ถือว่า เป็นกฎหมาย ระบุไม่ให้ทำอะไรบ้างและคลายล็อกให้ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งกกต. ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ประเด็นใดที่กกต.เห็นว่า ไม่มีความชัดเจนก็จะสอบถามไป รวมถึงมีความเห็นของ กกต.เองด้วย

ขอยืนยันว่า กกต.ไม่อยู่ในฐานะที่จะเอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นพรรคใด หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความผิดได้ ดังนั้นเวลานี้ จึงไม่เห็นข้อเท็จจริงใดที่จะนำไปสู่ความกังวลว่า จะเกิดการเลือกตั้งที่ไม่น่าเชื่อถือ

โดยขณะนี้ กกต. อยู่ในช่วงการเตรียมการเลือกตั้ง การแบ่งเขตภายในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.61) ทุกจังหวัดจะเสนอรายงานการรับฟังความคิดเห็นมายัง กกต.เพื่อพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตที่ดีที่สุดต่อไป รวมถึงเร่งรัดเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมือง

ขอบคุณภาพ สำนักประชาสัมพันธ์ กกต.  / พลังประชารัฐ

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า