Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมชี้แจง หลักเกณฑ์ แบงกิ้ง เอเจนท์ เผยยังไม่อนุญาต ด้าน ปลัดคลัง หนุนตั้งในร้านสะดวกซื้อ

จากกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ เเบงก์ชาติ เตรียมประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวเเทนของธนาคาร หรือ เเบงกิ้ง เอเจนท์ (banking agent) เปิดทางให้ธนาคาร ว่าจ้างตัวเเทนให้บริการได้หลากหลายขึ้น รวมถึงร้านสะดวกซื้อ โดย แบงกิ้ง เอเจนท์ จะทำหน้าที่รับฝาก ถอนเงินสด และชำระค่าบริการต่างๆ ในพื้นที่ที่ไม่มีสาขา โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้แบงก์ชาติจะมีการชี้แจงรายละเอียด แบงกิ้ง เอเจนท์ พร้อมชี้แจงความคลาดเคลื่อนว่า ขณะนี้ยังไม่ได้อนุญาตเเละไม่มีนโยบายให้เอกชน มาขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่ เเต่เเบงก์ชาติได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของ ธนาคารพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการการเงินได้สะดวก และทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม เเละแบงกิ้ง เอเจนท์ จะมีขอบเขตการให้บริการจำกัด

โดยในกรณีนี้ ธนาคารพาณิชย์จะเป็นผู้เลือกตัวแทนการให้บริการทางการเงินโดยเปิดกว้างให้ได้ ทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ เเบงก์ชาติกำหนด และ ธนาคารพาณิชย์ จะต้องจัดให้มีระบบควบคุมและบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกรรมที่ทำผ่าน แบงกิ้ง เอเจนท์ด้วย

ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เห็นด้วยกับการให้ร้านสะดวกซื้อเป็นตัวแทนธนาคาร เพราะประชาชนจะได้รับความสะดวกและเข้าถึงบริการทางการเงินได้ดีขึ้น และเชื่อว่า เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มีการออกนโยบายแล้ว จะมีการกำหนดคุณสมบัติที่มีความรัดกุม มีข้อจำกัด มีเงื่อนไขที่รอบคอบ เเละไม่น่าจะเปิดให้เอกชนรายใดขอเข้ามาทำธุรกิจได้ง่ายเกินไป

โดยมองว่า แบงก์กิ้ง เอเจนท์ จะช่วยลดปัญหาการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แพง หากแบงก์กิ้งเอเย่นต์ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า ธนาคารต่าง ๆ ก็อาจจะลดดอกเบี้ยลงเพื่อมาแข่งขัน ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่า ธนาคารต่างๆ พร้อมที่จะปรับตัว เเละเข้าเเข่งขันซึ่งรวมถึงธนาคารของรัฐด้วย.

ขอบคุณภาพpositioningmag.com

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า