Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – นายกรัฐมนตรี กำชับกระทรวงการคลังให้ความรู้ ในการลงทุนเงินสกุลดิจิทัล หรือ บิตคอยน์ ขณะที่แบงก์ชาติ เตือนประชาชนระวังปัจจัยเสี่ยง หากเกิดความเสียหายจะไม่สามารถเรียกร้องได้ เพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครอง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี “ด้านเศรษฐกิจ” โดยให้กระทรวงการคลัง เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนแก่นักลงทุน และ ประชาชนทั่วไป เกี่ยวกับการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ ให้ถูกต้องทั่วถึง โดยจะต้องชี้แจง เน้นย้ำให้ทราบถึงข้อควรระวัง และ ปัจจัยเสี่ยงในการลงทุนเงินสกุลดังกล่าวให้ชัดเจนด้วย เพื่อให้นักลงทุน และ ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ และ มีการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน

ทวิตเตอร์ ของแบงก์ชาติ ก็มีคำเตือนออกมาในวันนี้ (14 ธ.ค.60) ว่า ธนาคารกลางหลายประเทศเตือนประชาชนให้ระวังปัจจัยเสี่ยงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หรือ Crypto Currencies หากเกิดความเสียหายจะไม่สามารถเรียกร้องได้ เพราะยังไม่มีกฎหมายคุ้มครอง

สำหรับการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล หรือ บิตคอยน์ เป็นเงินตราอิเล็กทรอนิกส์ มีหน่วยเป็น BTC สร้างขึ้นเมื่อปี 2552 เพื่อใช้แลกเปลี่ยน ซื้อสินค้า และ บริการในออนไลน์ ไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ไม่ยอมรับเงินสกุลดิจิทัล โดยถือว่า ธุรกรรมใดๆ ที่ใช้เงินบิตคอยน์ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถชำระหนี้ตามกฎหมายไทยได้

“บิตคอยน์” เพิ่งทำสถิติทะลุหน่วยละ 17,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 533,767 บาท) ในสัปดาห์นี้ หรือ เพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่าในปีนี้ ท่ามกลางความกังวลว่า จะเกิดวิตกเรื่องฟองสบู่แตกหรือไม่

ขณะที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศมีผู้คนนิยมลงทุนและใช้เงินบิตคอยน์อย่างมากในขณะนี้ ได้แถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ว่า กำลังพิจารณาจะเก็บภาษีกำไร จากการค้าสกุลเงินบิตคอยน์ และ จะห้ามผู้ยังไม่บรรลุนิตาภาวะ  และไม่ เปิดบัญชีในตลาดค้าสกุลเงินเสมือนจริงนี้

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า