Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- จังหวัดสกลนคร ชายไทยและชายไทยเชื้อสายจีน 500 คน เข้าร่วมขบวนแห่มังกรอย่างยิ่งใหญ่ โดยแห่มังกรวนรอบเมือง ชาวเมืองแห่ขอพรรับปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 11 ธันวาคม 2560 คณะกรรมการเมตตาธรรมมูลนิธิ เมืองสกลนคร ประกอบพิธีสมโภช สักการะบูชาปึงเถ้ากง ปึงเถ้าม่า จากเมตตาธรรมมูลนิธิ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร แห่ออกไปตามถนนในเขตเทศบาลนคร โดยมีขบวน สิงโต มังกร ซึ่งต้องใช้กำลังผู้ชายกว่า 500 คนในขบวนแห่

จากนั้นขบวนแห่มุ่งหน้าไปตามย่านเศรษฐกิจ ร้านค้าต่างๆ ที่นำเอาเครื่องไหว้ บูชา มาตั้งโต๊ะวางไว้รอหน้าบ้าน เมื่อขบวนสิงโต มังกรไปถึง จะเข้าไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์ของเจ้าบ้านหรือเจ้าของกิจการนั้นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมังกร คนไทยเชื้อสายจีนจะเคารพนับถือเพราะเป็นสัตว์ใหญ่ในตำนาน เชื่อกันว่าหากสิ่งเหล่านี้ได้เข้ามาอยู่ในบ้านหรือกิจการ จะทำให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข ค้าขาย ร่ำรวยเงินทอง เป็นที่เกรงขามและเคารพนับถือแก่คนทั่วไป

นายบุญส่ง วิจักษณบุญ รองนายกเทศมนตรีนครสกลนคร และกรรมกรรมเมตตาธรรมมูลนิธิ สกลนคร กล่าวว่า เมตตาธรรมมูลนิธิสกลนคร จัดงานนี้เป็นประจำทุกปี โดยจะมีกิจกรรมในค่ำคืน ประกอบด้วยการแสดงงิ้ว การแสดงโชว์คณะสิงโต เอ็งกอ และมังกร การประมูลสินค้า เพื่อจัดหารายได้นำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ เช่น ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้ และกิจกรรมช่วยเหลือหน่วยงานราชการ โดยบรรยากาศแต่ละปี เมื่อคณะสิงโต มังกร เคลื่อนขบวนแห่ไปที่ใด บรรดาเด็กเล็ก ผู้ปกครอง ต่างพากันสนใจ มาร่วมชมขบวนแห่กันอย่างคึกคัก แต่ละคนก็จะนำเอาเงินคนละ 10 บาท 20 บาท ร่วมบริจาค เพื่อร่วมทำบุญนำเงินไปใช้ในสาธารณประโยชน์ ที่สำคัญยังเป็นการขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีความสุขตลอดทั้งปีใหม่ 2561 ที่ใกล้จะมาถึงนี้

สำหรับประเพณีนี้จัดกันมาอย่างยาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจังหวัดสกลนครถือว่ามีชาวไทยเชื้อสายจีนเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมาก ทั้งชายไทยและชายไทยเชื้อสายจีน จึงพร้อมใจกันจัดงานนี้ขึ้น เป็นน้ำหนึ่งน้ำใจอันเดียวกัน แสดงถึงความรักใคร่สามัคคี ร่มเย็นเป็นสุข

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า