Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของจีนยอมรับ ช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากถึง 59,938 คน แต่ไม่ถูกนับเพราะไม่เข้าเกณฑ์รัฐบาลจีน โดยเป็นผู้มีอายุมากกว่า 65 ปีถึง 90.1% ขณะที่หลายฝ่ายกังวล ยอดผู้เสียชีวิตจริงอาจสูงกว่านี้อีก เพราะเป็นการนับเฉพาะผู้ป่วยที่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล
.
นายเจียว ยาฮุย หัวหน้าหน่วยบริหารการแพทย์ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) โดยยอมรับว่า ตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. ปีที่แล้วถึงวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่จีนผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ทางการจีนพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 59,938 คน
.
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 คนนี้ ถูกนับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตโควิด-19 อย่างเป็นทางการเพียง 5,503 คน เนื่องจากจีนปรับเกณฑ์โดยจะนับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตจากภาวะการหายใจล้มเหลว ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 54,435 คน จีนมองว่าเป็นการเสียชีวิตเพราะภาวะแทรกซ้อนอื่น แม้จะเสียชีวิตหลังติดเชื้อโควิด-19 ก็ตาม จึงไม่นำมานับรวม
.
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนยังระบุด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมากถึง 90.1% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยอายุเฉลี่ยของผู้ที่เสียชีวิตอยู่ที่ 80 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงผู้ที่ติดตามสถานการณ์ในประเทศจีน แสดงความกังวลว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากทางการจีนรวบรวมเฉพาะผู้ที่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ไม่รวมผู้ที่อาจเสียชีวิตตามบ้าน
.
การออกมาเปิดเผยครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางข้อกังขาจากประชาคมโลก เกี่ยวกับการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีน ในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา หลังทางการจีนผ่อนคลายมาตรารควบคุมโควิด-19 จนเกิดเป็นสึนามิการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศ
.
องค์การอนามัยโลก รวมถึงรัฐบาลสหรัฐฯ เคยออกมาชี้ว่า ทางการจีนรายงานสถานการณ์การระบาดต่ำกว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นจริง ขณะเดียวกันหลายประเทศยังได้ออกมาตรการสำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนเข้มงวดขึ้น จนทางการจีนออกมาตอบโต้ว่า ชาติเหล่านี้กำลังใช้โควิด-19 เป็นเครื่องมือทางการเมือง และเป็นท่าทีที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์
.
ในตอนนี้ หลายฝ่ายกำลังกังวลสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน ช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากจะเป็นช่วงที่คนจีนเคลื่อนย้ายเดินทาง กลับบ้านเกิดเนื่องในวันหยุดยาว จึงอาจทำให้เชื้อโควิด-19 กระจายไปตามพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ รวมถึงอาจมีระบบสาธารณสุขที่ไม่ดีเท่ากับเขตเมือง
.
ที่มา The Guardian, CNN

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า