Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สภาฯ มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ด้วยคะแนน 269 เสียง และเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 72 คน กำหนดระยะเวลาในการแปรญัตติ 30 วัน หลังอภิปรายกันมา 3 วัน

วันที่ 3 มิ.ย. 2564 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรกด้วยคะแนน 269 ต่อ 201 เสียง วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาฯ จำนวน 72 คน และเห็นชอบแปรญัตติภายใน 30 วัน
ภายหลังที่ประชุมฯ เสร็จสิ้นการอภิปรายต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 วัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ให้สมาชิกแสดงตนเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ หรือไม่ ซึ่งมีจำนวนผู้ลงมติทั้งหมด 472 เสียง เห็นด้วย 269 เสียง ไม่เห็นด้วย 201 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจง ในประเด็นการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ร่วมกันทำงานเป็นการเร่งด่วนแต่เนื่องจากกฎหมายโรคติดต่อร้ายแรงให้อำนาจเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถสั่งการให้หน่วยงานอื่น ๆ ร่วมดำเนินการได้ ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการสั่งการให้ ศบค.พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องซึ่งจะนำข้อมูลต่าง ๆ มาประกอบการพิจารณาเพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกัน ส่วนเรื่องงบกลาง ขอยืนยันว่าให้ความเป็นธรรม กับกลุ่มจังหวัดทุกจังหวัดแต่ต้องมีการจัดทำกลไกผ่านการคัดกรองและต้องมีแผนงานทั้งสิ้น และที่สำคัญได้ใช้ งบกลางกับจังหวัดในเรื่องเกี่ยวกับน้ำ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนโดยจะใช้งบกลางอย่างประหยัดและคุ้มค่า การจัดระเบียบในเรื่องการเพาะปลูกพืช ซึ่งในทุกครั้งจะต้องมีการประกันราคาของพืชผลทางการเกษตรโดยจะมีการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ส่วนการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาฯ ได้มีวัคซีนป้องกันซึ่งใช้สำหรับ คนที่ไม่เป็นโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนยาสมุนไพรของไทยโดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรเพื่อลดการอักเสบ และส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้

ขอบคุณสมาชิกฯ ที่ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์รัฐบาลจะนำทุกเรื่องไปพิจารณา หากมีงบประมาณส่วนใดที่ถูกปรับลดในขั้นกรรมาธิการงบประมาณ รัฐบาลจะพิจารณาในการใช้งบประมาณ ให้กับหน่วยงานที่ได้งบประมาณน้อย หรือริเริ่มโครงการที่เป็นประโยชน์ตามที่สมาชิกฯ ได้เสนอ รัฐบาล จะเดินหน้าสร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจน หนี้ครัวเรือน และผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง มาตรการทางการเงินการคลังผ่านโครงการต่าง ๆ เร่งรัดการออกมาตรการใหม่ ๆ ในอนาคต รัฐบาลจะดำเนินการให้สวัสดิการกับประชาชน อาทิ อุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เรียนฟรี 15 ปี อาหารกลางวัน เบี้ยผู้สูงอายุ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเบี้ยผู้พิการ อีกทั้ง การดูแลผู้มีรายได้น้อย อาทิ กลุ่มเกษตรกร ที่รัฐประกันรายได้ จัดหาตลาด และแก้ปัญหาหาอย่างครบวงจร ส่งเสริมให้การเกษตรส่งออกได้มากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เชื่อมโยงทั่วทุกภูมิภาค ทั้งในและต่างประเทศ จัดสรรให้มีการคมนาคม ที่ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดการท่องเที่ยว และบริหารจัดการน้ำให้เกิดความยั่งยืน โดยใช้แหล่งน้ำขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำทะเลหนุน ซึ่งเป็นแผนพัฒนาเดียวกันควบคู่ไปกับงบประมาณที่รัฐบาลวางแผน ไว้ในด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งเปิดประมูล 5 จี ได้เป็นประเทศแรกในอาเซียน เพื่อรองรับ การเป็นสังคมไร้เงินสด ที่ได้ดำเนินการให้ประชาชนเกิดการปรับตัว ให้เกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การติดต่อค้าขายก็สามารถทำได้ผ่านสื่อออนไลน์ทำให้เศรษฐกิจมีการขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น

โครงสร้างพื้นฐาน ด้านด้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ทั้งของภาครัฐและเอกชนพัฒนาให้เป็นรัฐบาลดิจิทัลเพื่อการบริหารภายใน ลดจำนวนคนและใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้รัฐบาลได้สนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ 4 ด้าน ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีการแพทย์และการดูแลสุขภาพ และอุตสาหกรรมดิจิทัล ในส่วนด้านอุตสาหกรรมเกษตร อาหาร ตามโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ BCG คือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อใช้พลังงานให้คุ้มค่า ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 เน้นให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากพลังงานหมุนเวียน อีกทั้งการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้ชุมชนอย่างถูกกฎหมาย โดยจะจัดให้มีน้ำและไฟฟ้า ส่งเสริมพัฒนาอาชีพที่เหมาะสม เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอน ลดก๊าซเรือนกระจกในภูมิภาค อย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนให้ใช้พลังงานทดแทน เพิ่มประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น ด้านคมนาคมขนส่ง รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้ขนส่งสาธารณะช่วยลดปริมาณเชื้อเพลิง พร้อมทั้ง ส่งเสริมให้ทำเกษตรอินทรีย์ทฤษฎีใหม่ ลดสารเคมีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงมาตรฐานอุตสาหกรรม จัดการของเสียด้วยหลัก 3Rs พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน

ด้านการส่งออก รัฐบาลมีการส่งเสริมให้มีการส่งออกสินค้า มีการเจรจาการค้าแบบทวิภาคีและพหุภาคี ผลักดันให้สินค้ามีคุณภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับรองวัคซีน ซิโนแวค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าติดต่อวัคซีนอื่น ๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีตัวเลือกมากยิ่งขึ้นและขอยืนยันว่าในเดือนมิถุนายน ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมจะได้ฉีดวัคซีน อย่างครบถ้วน และจะนำงบประมาณมาใช้จ่ายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มากที่สุดโดยจะมีการผลักดัน ให้มีการพัฒนาการวิจัยในประเทศ ทำความร่วมมือการวิจัยกับต่างประเทศ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต รวมทั้งจัดซื้อ/จัดหา นำวัคซีนมาใช้ในประเทศให้ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายฉีดวัคซีนให้กับประชาชน จำนวน 100 ล้านโดส ขอให้มั่นใจและไว้วางใจว่ารัฐบาลจะจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ และจะเป็นฐานการผลิตวัคซีนในภูมิภาค

สำหรับโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือประชาชน อาทิ เราชนะ คนละครึ่ง เป็นมาตรการระยะสั้น คนจำนวนมากได้รับประโยชน์ ไม่ได้เป็นภาระที่ต้องจ่ายไปเรื่อย ๆ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ฐานะทางการคลังมั่นคง ต้องร่วมมือกันเพราะมีโอกาสและศักยภาพเพียงพอที่จะพัฒนาให้ประสบผลสำเร็จได้ เรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รัฐบาลไม่ได้ตัดสินใจผิดพลาดต่อการแก้ไขและบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพราะมีการเตรียมพร้อม ส่วนเหตุผลที่รัฐบาลไทยไม่เข้าโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ประเทศที่จะได้รับวัคซีนฟรี หากไทยเข้าร่วมจะจ่ายค่าวัคซีนแพง และไม่สามารถเลือกยี่ห้อได้ รวมถึงต้องจ่ายเงินล่วงหน้า รัฐบาลจึงคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ สำหรับข้อคิดเห็นต่าง ๆ ที่สมาชิกฯ เสนอแนะไว้ ขอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญที่จะจัดตั้งขึ้นนำไปร่วมพิจารณาอย่างละเอียดรอบครอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อประชาชนตามที่มุ่งหวังไว้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงในประเด็นราคาสินค้าเกษตรในช่วงระยะเวลาในปีที่ผ่านมา จนถึงปี 2564 ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น เกือบทุกชนิด อาทิ ราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน จากเดิมกิโลกรัมละ 2 บาท ขณะนี้ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 5 – 7 บาท นอกจากนี้ มันสำปะหลังจากราคากิโลกรัมละ 1 บาทกว่า ๆ เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 2 บาท 20 สตางค์ นอกจากนั้น ราคาข้าวเปลือก ถึงแม้บางครั้งราคาจะตกต่ำลงแต่ก็ยังมีการประกันรายได้โดยภาครัฐได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ส่วนพืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการทำงานร่วมกันโดยได้มีการกำหนดมาตรการเชิงรุกซึ่งก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะราคาผลไม้ เช่น ทุเรียน ราคาหน้าสวนกิโลกรัมละ 100 – 130 บาท และมังคุด กิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งเกษตรกรพอใจกับราคา

ส่วนปัญหาการออกใบรับรองสวนเกษตรตามมาตรฐาน GAP รัฐบาลได้ใช้มาตรการเชิงรุก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกรณีและสถานการณ์การส่งออกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน 2564 มีเงินเข้าประเทศ จำนวน 50,000 ล้านบาท และคาดในปีนี้จะนำเงินเข้ามาในประเทศ จำนวน 1.4 ล้านล้านบาท ส่วนกรณีการลักลอบนำเข้าพืชผลทางการเกษตรจากประเทศใกล้เคียงนั้น ได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง คอยติดตามสถานการณ์นับว่าเป็นนโยบายสำคัญ นอกจากนี้ ได้กำหนดเป็นมาตรการที่ชัดเจน เช่น ราคาปาล์ม กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการห้ามไม่ให้นำเข้าปาล์มมาทางบกโดยเด็ดขาด จะมีการนำเข้าได้เฉพาะทางเรือ เท่านั้นและสามารถนำเข้าได้เฉพาะด่านที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้ราคาดีขึ้น ส่วนการจัดซื้อมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันปาล์ม กรมบัญชีกลาง ได้มีการท้วงติงว่าให้ทำเฉพาะเรื่องคุณภาพอย่างเดียว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการของการจัดซื้อ ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ ส่วนการลักลอบนำเข้าพริกจากประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ ทำให้ราคาพริกในประเทศตกต่ำจากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท คงเหลือกิโลกรัมละ 6 – 7 บาท ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในดำเนินการสั่งซื้อสินค้าพร้อมทั้งจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกร

สำหรับการนำเข้าเกลือจากประเทศอินเดียทำให้ราคาเกลือในประเทศตกต่ำและทำให้เกลือล้นตลาดนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้มีการกำหนดมาตรการ ดังนี้ 1) มาตรการระยะสั้น จะใช้เงินในส่วนของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) 2) มาตรการระยะกลาง และ 3) มาตรการระยะยาว โดยได้สั่งการให้ทำแผนเกลือ เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ปัญหาระยะยาวทั้งในเรื่องของการแปรรูปสินค้าจากเกลือเป็นสบู่ และเกลือในการอุตสาหกรรม สำหรับโครงการ “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 มีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพให้แก่วิสาหกิจชุมชนในการประกอบธุรกิจในทุกด้านอย่างแท้จริงทั้งด้านการตลาด การพัฒนาสินค้า การบริหารจัดการและขยายช่องทางการตลาด จนประสบความสำเร็จในการยกระดับชุมชน จนสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงประเด็นงบประมาณพลังงานทดแทนถูกลดลงไป โดยขอยืนยันว่ากระทรวงพลังงานเดินหน้าขับเคลื่อน ในการผลักดันมาตรการนโยบายการส่งเสริมการลงทุนเพื่อสนับสนุนให้เอกชน ประชาชน ผลิตและใช้พลังงานทดแทนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และประเทศไทยยังคงเป็นผู้นำในการผลิตและใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะจากคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า มาพิจารณาที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมาย ในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น อาทิ รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถบรรทุก รวมถึงกำหนดเป้าหมายจัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะ ให้กระจายทั่วประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2573 และสร้างมาตรฐานความปลอดภัยระบบไฟฟ้าทั้งระบบเพื่อรองรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ด้านภาระผูกพันในการเช่าสำนักงานนั้น เป็นสัญญาระยะยาว โดยไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่มเติม เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้มีการติดตาม ดูแลต้นทุนราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันที่มีราคาเพิ่มขึ้นตามตลาดโลก ได้มีการเตรียมความพร้อม มาตรการรองรับบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในภาวะที่ราคาพลังงานมีความผันผวน เพื่อพยุงราคาให้แบ่งเบาภาระของประชาชน

สำหรับ “โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้” โดยจะมีผู้ร่วมโครงการจากกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ 6 ล้านคน จะใช้เงินในโครงการนี้ 2.8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจากโครงการนี้ 2.4 แสนล้านบาท โดยใช้แนวคิดเพื่อการกระตุ้นรายได้โดยมีการพิจารณาถึงผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งคนกลุ่มนี้พบว่า มีบัญชีเงินฝากในสถาบันการเงินในปลายปี 63 ซึ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่า มีเงินฝากถึง 120,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ดึงดูดหรือเชิญชวนให้กลุ่มผู้มีเงินฝาก จำนวนมากๆ มาช่วยให้สภาพเศรษฐกิจดีมากขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีจะทำให้มีสภาพคล่องที่สูงขึ้น
พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณี พ.ร.บ.ที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างว่า เจตนาในการใช้กฎหมายดังกล่าว คือผู้ที่มีรายได้มากจะต้องมีภาระภาษีมากกว่าผู้ที่มีรายได้น้อย โดยผู้ที่จัดเก็บคือองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งในขณะนี้ยังพบปัญหาอยู่มาก เนื่องจากการจ่ายภาษี รวมที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งต้องพัฒนาระบบต่อไป ในส่วนประเด็นการจัดหาวัคซีน ให้กับประชาชนนั้น อปท.สามารถจัดหาได้ แต่ในการดำเนินการต้องประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ ด้านสาธารณสุข ได้แก่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งแนะนำว่าต้องอยู่ในแผนสาธารณสุขที่ ศบค.กำหนด เพื่อให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ตามร้อยละที่กำหนดไว้และไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในงบประมาณแต่ละ อปท. ได้รับ

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษา ชี้แจง ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. แล้ว หลังจากที่มีการปรับแก้ไขเพิ่มเติมใน 3 ประเด็น ได้แก่ การปรับแก้ไขให้วิชาชีพครู เป็นวิชาชีพชั้นสูง ประเด็นที่สอง แก้ไขคำว่า “หัวหน้าสถานศึกษา” เป็น “ผู้บริหารสถานศึกษา” และประเด็นที่สาม แก้ไขคำว่า “ใบรับรองการประกอบวิชาชีพครู” เป็น “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู” ซึ่งร่างพ.ร.บ.นี้ ถือว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่มุ่งเน้นที่จะพัฒนาครูให้มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณ ความเป็นครู และทุกภาคส่วนในการศึกษาไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน จะยึดร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นแนวทางหลัก ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนในกระบวนการเรียนรู้ เน้นให้ผู้เรียนนำองค์ความรู้มาปรับใช้ในสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และชี้แจงถึงสาเหตุที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ของกระทรวงศึกษาธิการลดลง เป็นเพราะงบประมาณอุดหนุนให้กับนักเรียนลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากประชากร เกิดใหม่ที่ลดลง และอีกส่วนหนึ่งที่มีบทบาทมากที่ทำให้งบประมาณลดลงคือบุคลากรทางการศึกษาที่ลดลงด้วย แต่ถึงแม้ว่างบประมาณที่อาจจะถูกลดลง กระทรวงศึกษาก็ยังจะคงมุ่งเน้นคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ ลดภาระที่ไม่จำเป็น ซึ่งกระทรวงศึกษาพยายามที่จะหาแนวทางในการเรียนรู้ที่ว่าต่อให้มีสถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ก็ไม่สามารถหยุดยั้งกระบวนการเรียนรู้ของเด็กได้ สำหรับการเตรียมการเปิดเทอมนั้น ได้มีการตั้งจุดคัดกรอง ทำความสะอาดทุกจุด และกระทรวงฯ ได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการเฉพาะ เพื่อเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนและแก้ปัญหาสถานการณ์ดังกล่าว ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงในประเด็นการท่องเที่ยวว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศและต่างประเทศจากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้กับกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาพิจารณาเรื่องการท่องเที่ยวสู่ชนบทและชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการพัฒนาการท่องเที่ยว อาทิ การจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ (Homestay) ซึ่งเป็นรูปแบบที่พักประเภทหนึ่ง ของการท่องเที่ยวแบบชนบท และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บ้านพักที่อยู่ในชุมชนชนบทที่มีประชาชน เป็นเจ้าของบ้านในรูปแบบของกลุ่ม ชมรม หรือว่าสหกรณ์ที่ร่วมจัดกันเป็นโฮมสเตย์ในชุมชน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักร่วมกับเจ้าของบ้าน พร้อมทั้งถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว และพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวและทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อศึกษาธรรมชาติและได้เรียนรู้วิถีชีวิต ของชุมชนในถิ่นนั้นๆ นอกจากนี้ มีการพัฒนาทักษะด้านมัคคุเทศก์เพื่อให้ทราบว่าชุมชนมีหน้าที่ทำอะไร แต่ในปี พ.ศ. 2564 ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่จังหวัดสมุทรสาครและในกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงักไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศหรือต่างประเทศ แต่กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาไม่ได้หยุดนิ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ได้มีการทำโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” โดยนำนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต แต่ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งภายในสิ้นเดือนนี้ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะเดินหน้าได้อย่างแน่นอน และวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวใน 10 จังหวัด ที่ไม่จำเป็นต้องกัดตัว นักท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานีและบุรีรัมย์ สาเหตุนำเอา 10 จังหวัดนำร่องเนื่องจากเห็นว่า รายรับจากการท่องเที่ยวใน 10 จังหวัดดังกล่าว เป็นของชาวต่างประเทศถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงมีความจำเป็นต้อง ประกาศให้ 10 จังหวัด เป็นการท่องเที่ยวนำร่องเพราะพบว่าใน 10 จังหวัดมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในปี 2562 มีรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 1.5 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ จะประกาศให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนำร่องได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2564 และจากกรณีเงินกู้ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการท่องเที่ยวของ อสม.จำนวน 1,200,000 คน ตามโครงการ “กำลังใจ” ส่วนอีก 2 โครงการคือ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งได้เปิดไปแล้ว 2 เฟส และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ซึ่งรัฐบาลจะช่วยจ่ายเงิน 40% สนับสนุนให้ออกเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาผ่านบริษัทนำเที่ยว สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน ของแพ็คเกจราคาทัวร์ไม่เกิน 12,500 บาท เตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว แต่ต้องมีมัคคุเทศก์ประจำรถเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้เงินทุนหมุนเวียน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงในประเด็นการออกจากงานว่า โครงการ ม.33 เรารักกัน เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 สิทธิประกันสังคม กลุ่มที่ออกจากงานหรือเลิกจ้าง ซึ่งคนเหล่านี้ได้กลับมาทำงานโดยเฉพาะเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว อาทิ เจ้าของร้านอาหาร เจ้าของร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานดูแลผู้ที่ออกจากงาน ให้หางานทำ ซึ่งปัจจุบันตัวเลขคนกลับเข้ามาทำงานมากกว่าคนออกจากงาน ในส่วนของนักศึกษาจบใหม่ ทั้งนักศึกษาระดับ ปวช. ปวส. และระดับปริญญาตรี ได้มีการประชาสัมพันธ์การจ้างงานไปให้เด็กเหล่านี้ได้ทำงานในระบบเอกชน ซึ่งทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้บริหารให้กระทรวง มีมาตรการในการจ้างงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกกระทรวงคิดโครงการขึ้นมาและได้มีการจ้างงาน จำนวน 620,000 กว่าราย

สำหรับการทำงานในต่างประเทศ 20 ราย เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับงบประมาณในส่วนของกระทรวงแรงงานได้มีการปรับลดไป 20% รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้จ่ายเงินสมทบให้กับประกันสังคม รวมทั้งใช้หนี้กองทุนประกันสังคมที่ค้างมาตั้งแต่ในอดีต ประมาณ 90,000กว่าล้านบาท และงบประมาณฯ ในปี พ.ศ. 2565 กระทรวงแรงงานได้มีการปรับลดประมาณ จำนวน 200,000กว่าล้านบาท ส่วนการชำระหนี้ของกองทุนประกันสังคม รัฐบาลได้ชำระเต็มจำนวน ที่ผ่านมากระทรวงแรงงาน มีการปรับลดในงบประมาณของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งรัฐบาลได้จัดทำงบประมาณในส่วนโครงการ ของภาครัฐเพื่อให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจฐานราก ส่วนกรณีงบเงินกู้ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานช่วยเหลือผู้ประกันตนในโครงการ ม 33 เรารักกัน ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับมานั้น สามารถดูแลผู้ประกันตน ได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงประเด็นการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโร 2019 (โควิด-19) ในเรือนจำ เนื่องจากพื้นที่ภายในมีความคับแคบ ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนดไว้ เมื่อมีผู้ติดเชื้อเข้าไปในเรือนจำจึงเกิดการแพร่ระบาดได้โดยง่าย รวมถึงกรณีผู้ต้องหาทางการเมืองที่ไม่ได้สิทธิประกันตัวนั้น

กระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ได้อำนวยความสะดวก และความยุติธรรมอย่างเต็มที่ แต่อำนาจในส่วนอื่นเป็นของศาลยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ ทั้งนี้ งบประมาณของกรมราชทัณฑ์ ได้แบ่งเป็นค่าอาหารเฉลี่ย 18 บาทต่อมื้อ ไม่ใช่ 13 บาท โดยคำนวณจากผู้ต้องขังเด็ดขาด ซึ่งคุณภาพของอาหารจัดตามมาตรฐานการของกรมอนามัย ด้านโรงนอน ได้ปรับปรุงจนขณะนี้สามารถรับผู้ต้องขังได้ จำนวน 299,160 คน ตามมาตรฐานของประเทศไทยคือ 1.2 ตารางเมตรต่อคน ส่วนงบประมาณการสร้างเรือนจำแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. สร้างใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ จ.บุรีรัมย์ และ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 2. การก่อสร้างผูกพันของเดิม 3. ก่อสร้างปรับปรุงให้เสร็จภายใน 1 ปี และการดำเนินการกองทุนยุติธรรมนั้น ไม่ได้มีเพียง 30 ล้านบาท เนื่องจากมีเงินที่คืนมาจากการประกันตน ของผู้ที่ขอร้องให้กองทุนไปประกันตน ปีต่อปี อีกจำนวน 100 ล้านบาท และใช้เงินสะสมอีกจำนวน 130 ล้านบาท กองทุนจึงมียอดรวมกว่า 260 ล้านบาท ส่วนข้อกังวลในงบประมาณการอบรมความประพฤตินิสัยของผู้ต้องขังน้อยเกินไปนั้น ขอชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์ เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจ แนวทางการดำเนินชีวิตให้กับผู้ต้องขัง ให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงประเด็นการสร้างแนวกันไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยใช้แรงงานในพื้นที่ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับทุกโครงการเพื่อให้เงินทุกบาททุกสตางค์ถึงพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการสร้างแนวกันไฟป่า ได้ว่าจ้างคนงานกว่า 3,000 คน เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น นอกจากนี้ ได้ว่าจ้าง คนงานปลูกป่า ซึ่งทำให้รัฐบาลมีแหล่งน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค ซึ่งงบประมาณ ของกรมอุทยานฯ ที่ใช้แก้ปัญหาในเรื่องของป่าและชุมชน ได้รับงบประมาณ จำนวน 281 ล้านบาท โดยจะใช้สำหรับการสำรวจรังวัดการจัดแนวเขต

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์แนวที่ดินการออกเอกสารสิทธิที่ดินทำกิน ส่วนงบประมาณที่เกี่ยวกับคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ได้เปลี่ยนแปลงงบประมาณบางส่วน สำหรับดำเนินการจัดหาที่ดินได้เปลี่ยนงบประมาณมาอยู่ในงบของหมวดลงทุน สำหรับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีการกำจัดขยะทางทะเล ซึ่งการทิ้งขยะลงในทะเลประเทศไทย ถูกลดลำดับลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยได้มีขยะลงสู่ทะเลน้อยลง โดยมีการใช้ทุ่นเก็บขยะลอยน้ำ ส่วนประเด็นเกี่ยวกับน้ำกัดเซาะชายฝั่งได้มีการแก้ไขแล้วแต่บางครั้งที่ผ่านมาพบว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในด้านภูมิศาสตร์รวมทั้งไม่ได้รับการศึกษาในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน สำหรับเรื่องที่ดินต่าง ๆ ของรัฐและที่ดิน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งที่ดินบางกลอยต้องให้ประชาชนอยู่ร่วมกับป่าได้ ส่วนประเด็นเกี่ยวกับด้านสาธารณูปโภค แหล่งน้ำ และโรงเรียน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ดูแลอย่างเต็มที่ สำหรับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวน ได้มีการอะลุ่มอล่วยให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ ซึ่งข้อสังเกตของสมาชิกฯ กระทรวงฯ จะรับไปพิจารณา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า ปัจจุบันถนนมิตรภาพ มียานพาหนะใช้เส้นทาง 76,000 คัน และในช่วงเทศกาล จะมียานพาหนะที่ใช้เส้นทางมากกว่า 1 แสนคัน และมีปัญหาการเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง จึงมีความจำเป็นต้องก่อสร้างระบบการขนส่งประเภทอื่น อาทิ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorways) เพื่อแยกการเดินทางของรถบรรทุกขนาดใหญ่ ออกจากรถจักรยานยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเส้นทาง กรุงเทพ – นครราชสีมา มีความจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นเส้นทางสั้นที่สุดที่ออกสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 20 จังหวัด เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน 22 ล้านคน อีกทั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์เชื่อมต่อกับประเทศ เพื่อนบ้านโดยพัฒนา Motorways บางประอิน – นครราชสีมา รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เกิดความสามารถในการเดินทาง การลดค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดเกณฑ์ในการกำหนดแนวถนนตามข้อสั่งการ ได้แก่ ถนนแนวตรง ทำให้การสัญจรสะดวก ลดปัญหาอุบัติเหตุ ต้องไม่ผ่านเข้าชุมชน ไม่ซ้ำแนวถนนเดิม พัฒนาความเจริญเข้าสู่พื้นที่ใหม่ สร้างชุมชน เมืองใหม่ และแยกการจราจรในเมือง ออกจากการเดินทางระหว่างเมือง กระทรวงคมนาคมจึงจัด MR-MAP คือการสร้าง Motorways รถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ไปในทางเดียวกัน โดยกำหนดแผนแม่บททั้งหมด 9 เส้นทาง เพื่อสร้างการเชื่อมต่อกันในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการดำเนินการตาม MR-MAP จะได้รับประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ เกิดการสร้างเมืองใหม่ เกิดการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้า เพื่อลดต้นทุน การขนส่งสินค้าในภาพรวม เชื่อมโยงแหล่งผลิตผลเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เข้าสู่ผู้บริโภคและตลาดต่างประเทศ ด้านสังคม ลดอุบัติเหตุบนถนนที่ผ่านเข้าชุมชน แก้ปัญหาการเวนคืนที่ดินของประชาชน ลดปัญหาการแยกชุมชนหลายครั้ง และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนแบบครบวงจรโดยรัฐบาลจะสร้างชุมชนให้ใหม่ ในด้านงบประมาณ สามารถลดการลงทุนของภาครัฐให้เหลือแต่เฉพาะค่าเวนคืนที่ดิน และเปิดโอกาสให้เอกชนต่างชาติเข้าร่วมลงทุน นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมผลักดันโครงการ Landbridge การขนส่งเชื่องโยง 2 ท่าเรือ ได้แก่ท่าเรือระนอง และท่าเรือชุมพร เพื่อเชื่อมโยงระหว่าง 2 ฝั่งทะเลอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน พร้อมทั้งชี้แจง ประเด็นการกระจายของงบประมาณสำหรับสร้างสนามบิน ซึ่งในปีงบประมาณ 2565 กระทรวงคมนาคม มุ่งเน้นการลงทุนในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน โดยเป็นงบลงทุนต่อเนื่องไม่ได้เป็นการลงทุนก่อสร้างสนามบินใหม่ เช่น ท่าอากาศยาน กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง บุรีรัมย์ และขอนแก่น

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงประเด็น การระบาดของโรครัมปีสกินในโค กระบือ ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ภายหลังจากมีการแพร่ระบาดในแถบอาเซียนมาระยะหนึ่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงรีบเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งกระทรวงฯ มิได้นิ่งนอนใจ เร่งจัดการประชุมโดยมีมติห้ามนำเข้าโคกระบือจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการตั้งด่านตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ยังคงมีคนลักลอบนำเข้าในประเทศจนทำให้เกิดการระบาดในที่สุด จึงได้มีการจัดการพาหะของโรค ได้แก่ ยุง ริ้น เหลือบ ไร แมลงวัน และหยุดการเคลื่อนย้ายโคกระบือ ไม่ให้ออกนอกพื้นที่ ในการนี้ องค์การสุขภาพสัตว์โลกยืนยันว่าโรครัมปีสกินสามารถรักษาให้หายได้ภายใน 30 วัน อีกทั้ง สามารถบริโภคเนื้อจากสัตว์ที่เป็นโรคได้ และไม่มีการระบาดในคน ทั้งนี้ เพื่อคลายความกังวลให้กับเกษตรกร ในพื้นที่จึงให้ปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอลงพื้นที่สกัดกั้นไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยให้สัตวแพทย์ ดูแลให้ยา วิตามิน บำบัดโรคดังกล่าว และจะจัดสรรกระจายวัคซีนให้กับโคกระบืออย่างทั่วถึงเพื่อระงับการระบาดในที่สุด หากงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดซื้อ นายกรัฐมนตรีอนุญาตให้ใช้งบกลางในการจัดซื้อวัคซีน อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ปศุสัตว์อำเภอสามารถประกาศภัย เพื่อให้เทศบาล ท้องถิ่น สนับสนุนงบเยียวยาให้กับเกษตรกรได้

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในประเด็นปัญหาชายแดนภาคใต้มีการเชื่อมโยงหลายมิติทั้งในเรื่องอัตลักษณ์ของพื้นที่ ในการดำเนินการเพื่อให้นำไปสู่เป้าหมายเดียวกันโดยมีแผนงานบูรณาการไปสู่จังหวัดภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการบูรณาการอย่างมีเอกภาพ ในการดำเนินการมีสภาความมั่นคงแห่งชาติ และศูนย์ราชการอีก 14 กระทรวงร่วมกันดำเนินงาน ซึ่งงบประมาณในปี พ.ศ. 2565 ได้มีการลดลงเหลือ 7,100 ล้านบาทเศษ ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหา ด้านความมั่นคงและการพัฒนาควบคู่อย่างต่อเนื่อง โดยลดปัญหาความรุนแรงของสามจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง

สำหรับในด้านความมั่นคงนั้นมีเป้าหมายให้ลดเงื่อนไขและยกระดับในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบรุนแรงเพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ไปสู่สันติสุข อย่างยั่งยืน ในการดำเนินการที่ผ่านมาถ้าเกี่ยวกับเรื่องความรุนแรงได้มีการลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนในด้าน การพัฒนานั้น ได้มีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่โดยการสร้างอาชีพสร้างรายได้ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนและมุ่งพัฒนางานด้านการอำนวยความยุติธรรมเพื่อให้ประชาชนได้รับ ความเป็นธรรม ตลอดจนเสริมสร้างวัฒนธรรม โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานหลัก ในส่วนของแผนงานการซ่อมแซมยุทธโธปกรณ์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการป้องกันตนเอง และการสร้างความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ อาทิ ชุด EOD ชุดปฐมพยาบาลเร่งด่วน

ส่วนงานด้านการข่าวนั้น นับว่าเป็นงานที่สำคัญในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง สำหรับด้านก่อสร้างของชายแดนมาเลเชียนั้น ทางมาเลเซียได้มีการก่อสร้างพื้นที่บางส่วนในรัฐเคดาห์ ตลอดจนแนวรัฐกลันตัน ได้มีการสร้างเขื่อนป้องกันแนว และได้จัดระเบียบพื้นที่ชายแดนเพื่อให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้น และได้สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และประชาชนมีความเห็นด้วยว่าจะต้องมีการดำเนินการเพื่อจะลดปัญหาสำหรับพื้นที่ในช่วงที่เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าสามารถใช้งานได้ โดยการสร้างความมั่นคงในพื้นที่ไม่ให้กระทบต่อวิถี การดำเนินชีวิตของประชาชน สำหรับเรื่องการจัดหา DNA นั้น ได้มีการร่วมกับคณะแพทยศาสตร์มหาลัยสงขลานครินทร์ ส่วนในด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ชึ่งขณะนี้ได้เกิดใบไม้ร่วงในยางพารา ทาง ศอ.บต.มีการเร่งรัดร่วมกับ การยางแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ในส่วนของสนามบินเบตงได้มีการเร่งรัด ในเรื่องของการดำเนินการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ส่วนประเด็นการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก ศอ.บต. ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบชี้แจงกรณี การเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินได้ดำเนินการสำรวจแล้ว 15 ล้านแปลง ประมาณ 71 ล้านไร่ ตามโครงการเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดแปลงที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 แต่เนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโร 2019 (โควิด-19) ทำให้งบประมาณในส่วนดังกล่าวต้องหยุดชะงัก หากสถานการณ์คลี่คลาย กรมที่ดินจะเร่งรัดดำเนินการออกโฉนดที่ดิน และเอกสารสิทธิ์ โดยด่วน

ประธานฯ ได้สั่งปิดการประชุมเวลา 00.04 นาฬิกา หลังจากที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ด้วยคะแนน 269 เสียง และเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 72 คน กำหนดระยะเวลาในการแปรญัตติ 30 วัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า