Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้รับแจ้งจากเครือข่ายสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา รายงานสมาชิกพรรคแสงเทียน อดีตพรรคฝ่ายค้านรัฐบาลกัมพูชา หายกลางกรุงเทพฯ ปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม 

ข้อมูลจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมที่มาจากเครือข่ายสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ระบุว่า Thol Samnang สมาชิกอดีตพรรคฝ่ายค้านรัฐบาลกัมพูชาออกจากที่พักเวลา 05:00 น. โดยจะเดินทางไปที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัยในกรุงเทพ 

พยานแจ้งว่าระหว่างทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขาถูกกลุ่มบุคคลพาตัวไป ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือไม่ และสัญชาติใด

สุนัย ผาสุข เจ้าหน้าที่หน่วยงานฮิวแมนไรท์วอชชี้ว่า  “รายงานข่าวว่าผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชาถูกอุ้มหายกลางกรุงเทพเป็นเรื่องร้ายแรงมาก การอุ้มหายเป็นความผิดทั้งตามกฎหมายไทย และกติการะหว่างประเทศ ทางการไทยควรเร่งตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น อย่าให้ดูเหมือนกับว่าบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป”

ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถาม พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้​บัญชาการ​ตำรวจ​แห่งชาติ​ เขาระบุว่ายังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด ต้องดำเนินการตรวจสอบก่อน

ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ยืนยันผ่านโทรศัพท์ตามเบอร์ที่ปรากฎผ่านเฟซบุ๊กเพจ สน.พญาไทย ว่า ตามขั้นตอนปกติหากมีการจับกุมภายในพื้นที่ จะมีชื่อปรากฎอยู่บนกระดานในสน. “วันที่ผ่านมายังไม่มีชาวต่างชาติเลย” เขาระบุ

เครือข่ายนักสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาชี้ว่า เรามีความเป็นห่วงว่าเขาอาจจะถูกส่งตัวกลับไปประเทศกัมพูชา เนื่องจากก่อนเกิดเหตุที่ไทย ตำรวจของจังหวัดกันดาว ประเทศกัมพูชา ได้ติดตามและล้อมบ้านเขาแล้วเป็นเวลาสองวัน ทำให้เจ้าตัวไม่สามารถเดินทางกลับไปทางชายแดนได้ 

Thol Samnang  เป็นอดีตนักกิจกรรมหัวหน้าเยาวชนของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดกันดาว ประเทศกัมพูชา และสมาชิกพรรคแสงเทียนซึ่งเป็นพรรคของ ‘สม รังษี’ อดีตผู้นำฝ่ายค้านรัฐบาลฮุนเซน ซึ่งต่อมาถูกยุบและกระจายตัวสมาชิกพรรคไปยังที่ต่าง ๆ ตัว สม รังสี ลี้ภัยเป็นเวลานานในฝรั่งเศส และเคยมีความพยายามกลับกัมพูชาในเวลาไม่นานมานี้ ขณะที่สมาชิกพรรคอื่นๆ ถูกจับตามโดยรัฐบาลฮุนเซนอย่างใกล้ชิดและบางคนถูกจับกุม

ล่าสุดเวลา 11.40 น. มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงานว่า พบตัว Thol Samnang ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกังวลว่าจะมีการส่งกลับ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า